Tháng 10 có ngày lễ gì? Chào mùa thu với loạt ngày lễ Việt Nam

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Tháng 10 có ngày lễ gì? Chào mùa thu với loạt ngày lễ Việt Nam

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trong một năm nước ta chào đón rất nhiều ngày lễ mang ý nghĩa khác nhau. Các ngày lễ ra đời đều nhằm mục đích kỷ niệm hay tôn vinh một sự kiện nào đó. Vậy tháng 10 có ngày lễ và những ngày lễ tháng 10 có gì đặc biệt? Hãy cùng Mykingdom điểm qua các thông tin hữu ích trong bài viết sau đây.

Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10

Nếu bạn chưa biết Ngày Khuyến học Việt Nam là gì thì đừng lo. Mykingdom sẽ giúp bạn giải đáp hoàn hảo câu hỏi “tháng 10 có ngày lễ gì”. Vào năm 1996, Đảng và Nhà nước Việt Nam quyết định chọn ngày 2/10 hằng năm làm Ngày Khuyến học Việt Nam.

Ngày lễ này mang ý nghĩa quan trọng trong việc khuyến khích và cổ vũ phong trào học tập sôi nổi. Song song đó, ngày lễ này cũng là dịp để tuyên dương các tấm gương học tốt, đôi bạn cùng tiến, tích cực tham gia các cuộc thi trong công tác khuyến học của nước nhà.

Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10 được tổ chức để khuyến khích học sinh

Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Ngày Giải phóng Thủ đô là một ngày sự kiện trọng đại đối với người Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Có thể nói, ngày 10/10 là một mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giành độc lập của nước ta.

Vào ngày 10/10/1954, Thủ đô Hà Nội đã được giải phóng, hoàn toàn thoát khỏi ách thống trị tàn ác của thực dân Pháp. Các bạn trẻ có thể sẽ không biết ngày 10/10 là ngày gì, nhưng nếu có đọc được bài viết này thì bạn hãy ghi nhớ ngày lễ quan trọng này nhé!

Lịch sử hào hùng của dân tộc đến nay vẫn còn mãi

Ngày Quốc tế Trẻ em gái 10/10

Tuy đây không phải là một ngày lễ phổ biến và rất nhiều người không bao giờ đề cập tới ngày Quốc tế Trẻ em gái khi được hỏi “tháng 10 có ngày lễ gì?”. Tuy nhiên Mykingdom vẫn muốn chia sẻ đến bạn sự đặc biệt của ngày lễ này.

Liên Hợp Quốc quyết định chọn ngày 10/10 là Ngày Quốc tế Trẻ em gái như một hồi chuông cảnh báo cộng đồng về: nạn bạo lực, xâm hại tình dục, tảo hôn, buôn bán trẻ em gái đang diễn ra ngày một phức tạp. Ngày lễ này ra đời với mong muốn mỗi người đều có trách nhiệm trong việc bảo vệ các bé gái, để mỗi bé gái đều được bình yên phát triển mà không phải lo sợ bất cứ điều gì.

Cùng chung tay gìn giữ nụ cười trong sáng và xinh đẹp của các bé gái

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến vai trò của giới Công thương trong công cuộc phát triển kinh tế của nước nhà. Theo nguyện vọng của Bác, cũng như dựa trên đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam, vào ngày 20/09/2004, Thủ tướng Phan Văn Khải đã quyết định chọn ngày 13/10 làm ngày Doanh nhân Việt Nam.

Ngày lễ này như một cách tôn vinh thành tựu và những nỗ lực của cộng đồng doanh nhân tại Việt Nam, những người đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 được lập nên để tôn vinh thành tựu của các doanh nhân

Ngày Hội Nông dân Việt Nam 14/10

Nước Việt Nam ta có thế mạnh chủ yếu về nông nghiệp. Vì thế mà khi được hỏi tháng 10 có ngày lễ gì thì bạn hãy nhớ đến ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam. Ngày từ 1930, theo ý kiến của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Hội Nông dân Việt Nam (tiền thân là Tổng Nông hội Đông Dương) được thành lập. Đến năm 1991, Bộ Chính trị đã quyết định chọn ngày 14/10 làm Ngày Hội Nông dân Việt Nam.

Trong ngày này, nhiều tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động như văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng… Ngày hội được diễn ra nhằm khuyến khích sự phát triển bền vững của khối đoàn kết dân tộc, qua đó thực hiện thành công sự nghiệp ““Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” của Bác Hồ.

Khi được hỏi tháng 10 có ngày lễ gì thì bạn hãy nhớ đến ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam 14/10 

Ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam 15/10

Thanh niên là lực lượng nòng cốt của dân tộc ra. Từ năm 1956, Tổng Liên Đoàn Thanh niên Việt Nam & Ban Vận động Mặt trận Thanh niên toàn quốc đã họp bàn và đi đến quyết định chọn 15/10 là Ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

“Đâu cần thanh niên có. Đâu khó có thanh niên”. Với tinh thần không hề nà việc khó, luôn nỗ lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh, thanh niên Việt Nam sẽ giúp đất nước ta phát triển, sánh vai với cường quốc năm châu. Vào ngày lễ Việt Nam này, bạn sẽ thấy những tấm áo xanh tình nguyện có mặt khắp trên các đường phố, tham gia các hoạt động ý nghĩa như điều phối giao thông, làm tình nguyện, hiến máu…

Thanh niên Việt Nam sẽ giúp đất nước ta phát triển, sánh vai với cường quốc năm châu

Tháng 10 có ngày lễ gì? Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10

Một trong những ngày lễ phổ biến nhất trong tháng 10 chắc hẳn là ngày Phụ nữ Việt Nam. Vào ngày 20/10/1930, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam được thành lập, qua đó khẳng định vai trò to lớn của chị em phụ nữ trong công cuộc gầy dựng và phát triển đất nước. 

Vào ngày này, các tổ chức, đoàn thể cũng như công ty cũng chuẩn bị những món quà ý nghĩa hay những bữa tiệc chung vui để tôn vinh chị em phụ nữ Việt. Ngày lễ này cũng nhanh chóng trở thành dịp để các bố con trong gia đình tri ân sự cống hiến của người vợ/người mẹ trong gia đình.

Ngày 20/10 là dịp tri ân sự cống hiến của người vợ/người mẹ trong gia đình

Lễ hội Halloween 31/10

Để khép lại câu hỏi “tháng 10 có ngày lễ ” Mykingdom sẽ giới thiệu đến bạn ngày Halloween. Halloween là viết tắt của cụm All Hallows’ Evening hay còn phổ biến với các tên lễ hội hóa trang. 

Halloween là lễ hội có nguồn gốc từ phương Tây và đã được các bạn trẻ Việt chào đón một cách nồng nhiệt. Vào ngày 31/10 hằng năm, các bạn trẻ lại nô nức hóa trang thành các nhân vật kỳ dị, đem theo những phụ kiện tự chế vô cùng sáng tạo. Sự kiện hóa trang ở nước ta đã mang đến không khí vô cùng vui tươi và sôi nổi.

Sự kiện hóa trang luôn diễn ra trong không khí hào hứng và vui vẻ

Nếu bạn muốn đọc thêm các thông tin thú vị nhất về ngày lễ này thì có thể tham khảo thêm bài viết: Halloween bắt nguồn từ nước nào? Nghi lễ kỳ lạ trong ngày này là gì?

Vậy là Mykingdom đã giúp bạn giải đáp câu hỏi tháng 10 có ngày lễ gì đồng thời cung cấp một số thông tin hữu ích của các ngày lễ Việt Nam nói trên. Vẫn còn rất nhiều ngày lễ lớn trên thế giới mà bài viết chưa thể đề cập như ngày nhà giáo thế giới, ngày Lương thực thế giới, ngày Bưu điện thế giới… Nếu có hứng thú thì bạn có thể tìm hiểu thêm nhé!