Cùng Mykingdom tìm hiểu STEAM khác STEM như thế nào?

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Cùng Mykingdom tìm hiểu STEAM khác STEM như thế nào?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

STEAM khác STEM như thế nào? Liệu đây có phải là do lỗi đánh máy tạo nên? Sự thực là đây là 2 phương pháp hoàn toàn khác nhau và đem đến nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Cùng Mykingdom tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

STEM là gì? STEAM là gì?

STEM VÀ STEAM là hai mô hình giáo dục kết hợp giữa phương pháp học lý thuyết truyền thống cùng với cách thực hành cho trẻ tự tư duy và tìm ra các giải pháp mới. Cả 2 mô hình đều ngày càng trở nên phổ biến và chúng chỉ khác nhau về chữ A trong tên. Vậy nên nếu không để ý thì chúng ta rất dễ bị nhầm lẫn giữa 2 phương pháp này. 

STEM là gì?

STEM = SCIENCE + TECHNOLOGY + ENGINEERING + MATH

Phương pháp STEM hướng đến việc phát triển khả năng tư duy sáng tạo ở trẻ em, qua đó tạo nên một thế hệ trẻ phát triển toàn diện về cả tư duy lẫn khả năng ứng dụng về kỹ thuật trong cuộc sống.

STEAM là gì?

Phương pháp giáo dục STEAM có thể được coi là mô hình tiên tiến hơn của STEM khi được bổ sung thêm một yếu tố: STEAM = SCIENCE + TECHNOLOGY + ENGINEERING + ART + MATH

STEAM khác STEM như thế nào?

STEAM được xây dựng trên nền tảng STEM nên sở hữu toàn bộ ưu điểm của phương pháp cũ. Tuy nhiên, sự mở rộng thêm của ART sẽ giúp trẻ phát triển giữa sáng tạo và nghệ thuật một cách hoàn hảo. Theo đó, STEAM giúp chúng ta nhận ra rằng nghệ thuật cũng là một yếu tố quan trọng trong việc giáo dục con trẻ. Lý do là trẻ được học theo STEAM sẽ được mài giũa thêm về tính cách, trẻ sẽ mềm mỏng và khéo léo giải quyết vấn đề hơn.

STEAM được xây dựng trên nền tảng STEM nên sở hữu toàn bộ ưu điểm của phương pháp cũ

STEAM khác STEM như thế nào?

Về mặt từ ngữ thì STEM và STEAM chỉ khác nhau ở chỗ thêm chữ A vào STEM, tức là kết hợp thêm tính nghệ thuật vào kỹ thuật để tạo ra sự kết hợp hoàn hảo về sự phát triển cả EQ và IQ.

Trước đây, người ta chưa nhận ra tầm quan trọng của yếu tố nghệ thuật. Tuy nhiên nghệ thuật cũng tăng khả năng kích thích sự hoạt động của não bộ, giúp trẻ càng thêm sáng tạo và khả năng giải quyết các vấn đề phát sinh cũng vượt trội hơn hẳn.

Hai phương pháp giáo dục STEM và STEAM không khác nhau quá nhiều bởi vì đều có nền tảng giống nhau. Cả 2 phương pháp đều hướng đến mục tiêu kết hợp kiến thức liên môn, giúp trẻ phát triển tốt hơn. Thêm vào đó, trẻ học theo STEM hay STEAM đều có khả năng áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống hằng ngày. Phương pháp giáo dục STEAM được phát triển trên nền của giáo dục STEM, nhưng yếu tố nghệ thuật được thêm vào đã khiến phương pháp này trở nên nổi bật hơn hẳn.

Cả 2 phương pháp đều hướng đến mục tiêu kết hợp kiến thức liên môn, giúp trẻ phát triển tốt hơn

Vậy là Mykingdom đã giúp bạn giải đáp STEAM khác STEM như thế nào rồi. Hiện nay giáo dục STEAM đang được nhiều trường học đưa vào giảng dạy để thay thế dần cho các phương pháp cũ. Mykingdom tin chắc rằng mô hình giáo dục này sẽ ngày càng được nhân rộng và phổ biển, từ đó thế hệ trẻ tương lai của đất nước ta sẽ ngày càng ưu tú và tài giỏi.