Muốn trẻ phát triển 2 bán cầu não thì đừng bỏ qua 6 trò chơi này

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Muốn trẻ phát triển 2 bán cầu não thì đừng bỏ qua 6 trò chơi này

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Hai bán cầu não đảm nhiệm vai trò khác nhau. Nếu trẻ có tư duy thiên về bán cầu não phải, thì con sẽ có khả năng sáng tạo, phát triển thiên hướng nghệ thuật, hay tưởng tượng và dễ xúc động. Trong khi đó, trẻ có tư duy thiên về bán cầu não trái sẽ thích học các môn phân tích, tư duy logic, suy luận…

Việc phát triển 2 bán cầu não một cách cân bằng là một trong những nguyên tắc quan trọng để phát triển trí tuệ cho trẻ. Phụ huynh nên quan sát con trẻ để có thể hỗ trợ con một cách tốt nhất trong quá trình học cả các môn về nghệ thuật lẫn việc tính toán, diễn giải.

Trò chơi liên tưởng và thực hành

Việc liên tưởng sẽ giúp trẻ phát triển bán cầu não trái, trong khi thực hành những điều mà con đã nghĩ tới. Ba mẹ có thể cho con vẽ tranh, trồng cây, trang trí thiệp,... Đây đều là những trò chơi phát triển 2 bán cầu não vô cùng hiệu quả. Các hoạt động trên yêu cầu trẻ suy nghĩ, tưởng tượng và thực hành lại từng bước, qua đó cân bằng tư duy và phát triển trí tuệ.

Ví dụ, nếu muốn trang trí một tấm thiệp để mừng sinh nhật bạn bè hoặc gửi những lời chúc vào đêm giáng sinh, thì bạn nên gợi ý trẻ tưởng tượng và mô tả các hình vẽ và dán những sticker vào vị trí nào trên tấm thiệp. Sau đó cho con thực hành những gì con đã liên tưởng trước đó. Ba mẹ nên tham khảo các sản phẩm của MAKE IT REAL để hỗ trợ con phát triển liên tưởng và thực hiện.

Tự tay làm thiệp giúp bé phát triển đồng đều hai bán cầu não

Board games giúp phát triển 2 bán cầu não

Board games là hoạt động giải trí được ưa chuộng dành cho trẻ nhỏ cũng như các buổi tụ họp gia đình, Board games cũng là công cụ hữu ích để phát triển 2 bán cầu não cân bằng. Lấy ví dụ trò cờ tỷ phú Monopoly, người chơi phải hình dung các ô màu đỏ và màu cam quan trọng trong đời và suy tính và lên kế hoạch cho nước đi của bản thân, đặc biệt là dự đoán nước đi của đối phương. Qua đó con sẽ phát triển tư duy não trái.

Song song đó, con cũng cần nói chuyện để thuyết phục đối thủ bán lại bất động sản, đưa ra những lý lẽ phù hợp để giành về nhiều phần thắng cho bản thân. Việc suy nghĩ ra các phương pháp sáng tạo để trở thành “tỷ phú” cũng phần nào phát triển não phải hiệu quả hơn.

Chơi nhạc cụ

Rất nhiều người nghĩ rằng việc chơi nhạc cụ thuộc về nghệ thuật nên chỉ giúp con trẻ phát triển tư duy bán cầu não phải. Tuy nhiên, việc học cách đặt vị trí ngón tay, ghi nhớ cách sử dụng các loại nhạc cụ khác nhau đòi hỏi sự tham gia của bán cầu não trái. 

Thêm vào đó, quá trình ghi nhớ nốt nhạc, các giai điệu của 1 bài hát cũng giúp trẻ phát triển 2 bán cầu não cùng lúc. Mykingdom giới thiệu đến bạn Bộ đồ chơi đàn Piano hồng xinh xắn, Đồ chơi đàn gõ Xylophone sắc màu CMY09 đang có giá tốt để hỗ trợ bé phát triển tư duy ngay tại nhà nhé.  

Ba mẹ nên tham khảo ý kiến con để chọn được loại nhạc cụ phù hợp

Tư duy bằng bán cầu không phải thế mạnh

Ba mẹ quan sát các hoạt động và sở thích hàng ngày của con để tìm ra phương pháp phát triển 2 bán cầu não phù hợp. Trong trường hợp bạn thấy rằng con có biểu hiện sử dụng não trái nhiều hơn như thích học Toán, tư duy lập kế hoạch, thì nên khuyến khích trẻ tham gia nhiều hoạt động nghệ thuật có đòi hỏi tính sáng tạo như vẽ tranh, hát, diễn kịch…

Ngược lại, nếu thấy trẻ vốn hay mơ mộng về những câu chuyện diệu kỳ, có khả năng ghi nhớ hình ảnh, âm thanh tốt hơn hẳn nhớ chữ số và các công thức, ba mẹ cần đồng hành và hướng dẫn con học các môn tự nhiên, chơi các câu đố tư duy.

Cho con hát, nhảy để phát triển mạnh về não phải

Tham khảo thêm bài viết: Gợi ý loạt câu đố IQ cho trẻ từ 3-5 tuổi cực hay 

Bài kiểm tra màu sắc”stroop”

Trong tâm lý học, có một bài kiểm tra có thể phân tích khả năng cân bằng hai bán cầu não, có tên gọi là "stroop". Bài kiểm tra này được đặt theo tên nhà tâm lý học người Mỹ Ridley Stroop. Tuy nói là một bài kiểm tra, nhưng “stroop” cũng khiến các bé vô cùng yêu thích nhờ vào quá trình mang tính giải trí.

Bài kiểm tra sẽ yêu cầu trẻ viết tên màu sắc bằng các loại bút màu khác nhau. Ví dụ như trẻ sẽ viết chữ "Đỏ" bằng bút mực xanh lá cây, chữ "Vàng" bằng bút mực màu nâu. Con cần phải liên tục gọi tên màu sắc của chữ đó, thay vì đọc tên chữ. Các bé sẽ sở hữu khả năng phản xạ và nhận biết màu sắc một cách tuyệt vời nhờ bài kiểm tra này.

Sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy là phương pháp ghi nhớ và học tập được rất nhiều trường học ưa chuộng. Khi vẽ sơ đồ, trẻ cần phải tưởng tượng và sử dụng nhiều màu sắc khác nhau để tạo ra các nhánh tổng hợp kiến thức. Các yếu tố được phân nhánh, hệ thống hóa một cách logic sẽ cần con sử dụng não trái để tư duy.

Phụ huynh nên khuyến khích con sử dụng sơ đồ tư duy nhiều nhất có thể. Trẻ hiểu được cách áp dụng phương pháp này từ sớm sẽ làm việc hiệu quả hơn hẳn, qua đó con biết được nên ưu tiên những công việc gì và sắp xếp công việc một cách hiệu quả.

Bước đầu thiết lập sơ đồ tư duy sẽ rất khó khăn, ba mẹ hãy giúp bé

Trẻ sẽ làm việc tốt nhất khi có thể phát triển 2 bán cầu não một cách đồng đều. Có rất nhiều người gặt hái được thành công khi phát huy được thế mạnh của các bán cầu não trong từng trường hợp của bản thân. Ba mẹ hãy click vào mục Cẩm nang của Mykingdom để tham khảo thêm nhiều bí quyết dạy con nhé.