Bật mí 6 phương pháp dạy trẻ về lòng biết ơn

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Bật mí 6 phương pháp dạy trẻ về lòng biết ơn

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trẻ sẽ không tự hiểu về lòng biết ơn, ba mẹ cần là người dìu dắt và dạy dỗ con về điều đó. Nếu được dạy về sự biết ơn từ nhỏ, khi trưởng thành con sẽ trở thành một người bao dung, săn sóc. Sau đây là 6 phương pháp để phụ huynh dạy cho con trẻ về đức tính tốt đẹp này.

Để con học hỏi từ tấm gương của ba mẹ

Trẻ nhỏ rất thích bắt chước theo hành động của ba mẹ, chính vì thế, sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể làm gương cho con cái về lòng biết ơn. Chúng ta chỉ cần bắt đầu từ lời “cảm ơn” và “làm ơn” với những người thân trong gia đình một cách thường xuyên. Từ đó, trẻ sẽ học được cách bày tỏ sự biết ơn khi cần nhờ vả và khi được người khác giúp đỡ.

Ngoài ra, bạn cũng nên thể hiện lòng biết ơn trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ như khi cùng con đi dạo ngoài trời, bạn có thể nói với con rằng: “Cảm ơn con vì đã đi dạo cùng ba mẹ.” hoặc “Con giúp mẹ cầm chai nước nhé, cảm ơn con.”. Điều này sẽ giúp con biết ơn những điều nhỏ nhặt nhất, những thứ đời thường vốn bị bỏ quên.

Khuyến khích bé giúp đỡ người khác

Thay vì nhận lại lời cảm ơn, việc cho đi cũng là một phương pháp tốt để dạy trẻ về lòng biết ơn. Bạn nên đưa con đến thăm các trại trẻ mồ côi, những hộ gia đình cần được giúp đỡ để bé có cơ hội nhìn thấy cuộc sống thực tế. Sau đó, ba mẹ hãy dạy bé giúp đỡ những người khó khăn hơn mình bằng cách quyên góp đồ đạc có ích. 

Bé có thể quyên góp những món đồ chơi không còn dùng đến

Bé có thể bắt đầu từ việc gom những món đồ chơi không dùng đến hoặc tích trữ quần áo cũ nhưng vẫn mặc được hay sách vở mà con đã học xong rồi, sau đó đem tặng cho những người khó khăn hơn mình. Khi con học được cách chia sẻ, trẻ sẽ trở nên bao dung và hào phóng hơn. Thêm vào đó, khi những người nhận quà nói lời cảm ơn, trẻ sẽ nhận thấy việc mình làm thật là ý nghĩa. Việc nhìn thấy những hoàn cảnh chưa tốt cũng giúp bé biết ơn về những điều tốt đẹp mà ba mẹ dành cho con. 

Đưa ra ví dụ cụ thể về lòng biết ơn

Những câu chuyện hay như: Viên ngọc ước và con quạ trả ơn, Sư Tử và Chuột Nhắt,... sẽ cho con một bài học quý giá về sự biết ơn và bao dung. ví dụ thực tế được ba mẹ đưa ra sẽ giúp con hiểu rõ hơn. Chúng tôi sẽ gợi ý một số câu ba mẹ có thể nói cho con:

  • Mẹ rất biết ơn vì hôm nay đồng nghiệp đã giúp mẹ vác đồ nặng.
  • Bạn Trân đã cho con mượn bút à? Bạn thật là tốt, con nhớ cảm ơn bạn nhé!
  • Khi con giúp bạn mà bạn không cảm ơn thì con có buồn không? Vậy nên đừng quên cảm ơn người đã giúp mình.

Ba mẹ cũng nên chỉ cho con các ví dụ về sự tri ân trong các ngày lễ, điển hình là Ngày nhà giáo Việt Nam, ngày Thương binh liệt sỹ, ngày cúng giỗ ông bà,... Bạn có thể kể các câu chuyện về sự vĩ đại và anh dũng của những liệt sỹ đã ngã xuống cho độc lập của đất nước, sự săn sóc và hy sinh của nhà giáo hoặc sự tần tảo và nỗ lực của ông bà để gia đình có được như ngày hôm nay. Qua đó, con sẽ hiểu hơn về những ngày lễ cũng như nuôi dưỡng được lòng biết ơn.

Cảm ơn những người phục vụ bạn

Rất nhiều người xem việc được phục vụ tốt là điều hiển nhiên và các bé cũng sẽ như vậy nếu không được ba mẹ hướng dẫn. Để con hiểu về sự biết ơn, ba mẹ cần rèn cho con từ những điều nhỏ nhất như thế này. 

Lời cảm ơn với những người phục vụ thể hiện con là một đứa trẻ được giáo dục tốt

Chỉ một lời cảm ơn khi nhận nước hay khi gọi món ăn sẽ thể hiện được lòng biết ơn của con, đồng thời khiến những người làm công việc phục vụ vui vẻ hơn. Bạn cũng nên dạy bé cảm ơn bác tài xế xe buýt, cảm ơn người lao công trong trường… để con hiểu rằng nghề nghiệp nào cũng đáng được tôn trọng và con cần biết ơn những người đã cung cấp dịch vụ để cuộc sống của con tốt hơn.

Khuyến khích trẻ bày tỏ sự biết ơn bằng nhiều cách

Nếu con cảm thấy ngại ngùng khi nói lời cảm ơn với người khác, bạn nên tìm những cách khác để con tập quen dần với việc thể hiện sự trân trọng của mình. Đối với các bé thích vẽ, ba mẹ hãy khuyến khích bé vẽ một bức tranh nhỏ kèm với lời cảm ơn.

Trong trường hợp con chưa biết cách thể hiện, ba mẹ hãy cùng con cắt ra những bông hoa bằng giấy xinh xinh, viết lên đó lời cảm ơn để con có thể tặng bông hoa đó cho người đã giúp đỡ mình. Việc khuyến khích con thể hiện ra sự biết ơn khi cần thiết sẽ giúp bé nhà bạn để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng mọi người.

Các bông hoa giấy chứa đựng lời cảm ơn sẽ khiến người nhận cảm động

Biết ơn vì được tổ chức sinh nhật

Sinh nhật vốn là dịp con được nhận những món quà ý nghĩa và có được những lời chúc phúc từ những người thân yêu. Phụ huynh hãy tận dụng cơ hội này để dạy con về lòng biết ơn nhé. Một ngày sinh nhật vui vẻ đương nhiên không thể thiếu khách tham dự, ba mẹ hãy hướng dẫn con hướng dẫn con nói lời cảm ơn đến những món quà và sự có mặt của những vị khách.

Song song đó, ba mẹ cũng nên giảng giải cho con hiểu về sự vất vả khi làm một buổi sinh nhật. Qua đó con sẽ hiểu rằng mình may mắn thế nào khi được tổ chức sinh nhật và biết ơn vì ba mẹ luôn dành cho con sự yêu thương và chăm sóc cẩn thận nhất.

Một buổi tiệc sinh nhật chứa đựng cả sự biết ơn sẽ thêm phần ý nghĩa

Việc dạy trẻ về lòng biết ơn cần sự kiên nhẫn rất lớn từ ba mẹ. Trẻ vốn hay quên, con sẽ không nhớ được cách cảm ơn chỉ sau một lần dạy, có thể là vài tuần hoặc vài tháng thì con mới nhớ được. Để nuôi dạy con một cách tốt nhất thì ba mẹ cần phải chú trọng nhiều thứ, Mykingdom hy vọng những chia sẻ của mình đã phần nào giúp đỡ được bạn.