Đồ chơi STEM - chìa khóa thúc đẩy tư duy và sáng tạo của trẻ

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Đồ chơi STEM - chìa khóa thúc đẩy tư duy và sáng tạo của trẻ

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Đồ chơi STEM rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây với nhiều công dụng cho sự phát triển của trẻ. Nhiều phụ huynh cũng muốn mua đồ chơi này cho con nhưng chưa biết đồ chơi nào phù hợp hơn. Để Mykingdom cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích nhất về loại đồ chơi này nhé.

Đồ chơi STEM là gì?

STEM là viết tắt của Science, Technology, Engineering, và Mathematics (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, và Toán học). Đồ chơi STEM là các sản phẩm thiết kế để kích thích trẻ em tham gia vào các hoạt động học tập và giải quyết vấn đề trong lĩnh vực STEM. Những đồ chơi này sẽ khuyến khích sự sáng tạo, tư duy phản biện, và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Đồ chơi STEM là các sản phẩm thiết kế để kích thích trẻ em tham gia vào các hoạt động học tập và giải quyết vấn đề trong lĩnh vực STEM

Các đồ chơi STEM thường bao gồm cả đồ chơi vật lý, hóa học, điện tử, cơ khí và nhiều lĩnh vực khác, tùy thuộc vào mục tiêu giáo dục cụ thể của chúng. Chúng có thể bao gồm các bộ xây dựng, bộ mô phỏng, robot, và các sản phẩm tương tự giúp trẻ em hiểu rõ hơn về cách mà thế giới xung quanh họ hoạt động, từ cơ bản đến phức tạp. 

Đồ chơi STEM thường được đánh giá cao vì khả năng khuyến khích trẻ em phát triển kỹ năng quan sát, xử lý thông tin, cũng như khả năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề. Đây cũng là cách thú vị để trẻ em tìm hiểu về các lĩnh vực quan trọng trong thế giới hiện đại.

5 lợi ích của đồ chơi STEM mà ba mẹ cần biết

Các chuyên gia và nhà tâm lý học trẻ em đã thực hiện nhiều nghiên cứu và họ tin rằng các món đồ chơi có ứng dụng giáo dục STEM sẽ mang đến vô số lợi ích từ khi trẻ còn nhỏ.

1. Đồ chơi STEM cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề

Đồ chơi STEM sẽ đặt ra nhiều thử thách mà con cần phải suy nghĩ để tìm giải pháp khi chơi. Bằng cách vận dụng trí não và sử dụng các công cụ có sẵn, trẻ sẽ cải thiện được khả năng giải quyết vấn đề cũng như khả năng phản xạ cũng tốt hơn. Mỗi khi vượt qua được khó khăn, trẻ cũng trở nên tự lập hơn trong suy nghĩ và học được cách đứng vững trên chính đôi chân của mình.

Đồ chơi sẽ đặt ra nhiều thử thách mà con cần phải suy nghĩ để tìm giải pháp khi chơi

2. Kích thích sự sáng tạo cho trẻ

Đồ chơi STEM không cho ra một đáp án duy nhất mà tạo ra vô số khả năng thúc đẩy trẻ sáng tạo. Loại đồ chơi này sẽ giúp con có cái nhìn đa chiều hơn về sự vật, sự việc để khám phá ra nhiều kết quả hơn nữa. Thêm vào đó. đồ chơi còn ứng dụng nhiều kỹ thuật và tính năng vào sản phẩm, giúp trẻ hoàn thiện khả năng tư duy.

3. Tạo bước đệm để trẻ tiếp xúc với “Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học”

Những thứ liên quan tới con số và tư duy luôn khiến người ta chùn bước vì độ khó. Hơn nữa khi con nghe phải lời than phiền của người khác về việc toán học, kỹ thuật khó đến mức nào, thì vô tình suy nghĩ của con cũng bị giới hạn vì con nghĩ đây là những môn khó. Cho con tiếp xúc với đồ chơi có ứng dụng STEM từ nhỏ sẽ giúp trẻ làm quen và nhận ra rằng các môn học này vốn không khó đến mức ấy. Khi sự tự tin đã được gầy dựng, con luôn học STEM trong tâm thế thoải mái và tiếp thu kiến thức không giới hạn.

Cho con tiếp xúc với đồ chơi có ứng dụng STEM từ nhỏ sẽ giúp trẻ nhận ra rằng các môn học này vốn không khó

4. Giúp trẻ vừa học vừa chơi

Việc học tập chưa bao giờ là dễ dàng, nên nhiều bé cứ nghe đến học là phát sợ, chỉ muốn tìm cách trốn tránh. Để việc học không biến thành nỗi ác mộng của con, ba mẹ có thể tham khảo giáo dục STEM. Những món đồ chơi và vật dụng được cung cấp sẽ giúp quá trình tiếp thu kiến thức trở nên thú vị và đầy niềm vui. Khi trẻ học kiến thức với tâm thái tích cực thì con cũng sẽ ghi nhớ lâu hơn, thậm chí có những kiến thức còn in sâu đến lúc trưởng thành.

5. Cải thiện kỹ năng vận động và phối hợp

Theo các chuyên gia, tham gia vào hoạt động với đồ chơi STEM không chỉ giúp trẻ em phát triển một cách linh hoạt mà còn cải thiện sự phối hợp giữa tay và mắt. Việc làm quen với loại đồ chơi này từ khi còn nhỏ giúp trẻ học cách điều khiển tay và các ngón tay một cách khéo léo hơn. Trẻ sở hữu bộ kỹ năng này hoàn toàn có thể tự chăm sóc cho bản thân, trở nên tự lập sớm hơn.

Trẻ sở hữu các kỹ năng trong quá trình học STEM sẽ trở nên tự lập sớm hơn

Gợi ý đồ chơi STEM phù hợp cho từng giai đoạn phát triển

Ba mẹ có thể tham khảo từ Internet và làm nên các món đồ chơi STEM tự tạo. Tuy nhiên nếu bạn không có thời gian thì để Mykingdom gợi ý cho bạn một số sản phẩm nhé.

1. Bé từ 0 - 3 tuổi

Bộ đồ chơi nhận dạng hình khối và xếp chồng khổng lồ là sản phẩm có tích hợp cả hoạt động úp cốc và phân loại hình khối. Khi các bé lật ngược cốc hoặc tìm cách xếp chồng theo đúng thứ tự, trẻ sẽ cần suy nghĩ và lựa chọn phương pháp chính xác nhất.

Đồ chơi phân loại hình khối sẽ phát triển khả năng quan sát cho trẻ. Hơn nữa, bé phải tìm cách đặt các hình khối sao cho vừa đúng với phần lỗ trên xô, hoạt động này giáo dục STEM cho con vô cùng hiệu quả.

2. Trẻ từ 3 tuổi trở lên

Trẻ từ 3 tuổi trở lên sẽ hứng thú với các món đồ chơi nói về nhiều chủ đề khác nhau. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm của LEGO. Bé cần vận dụng trí óc để tạo ra những sản phẩm hoàn chỉnh nhất. Ví dụ Gạch Sáng Tạo Nhà Cửa có thể tạo ra: một ngôi nhà gia đình, một ngọn hải đăng, một lều tuyết, một lâu đài, một ngôi nhà nhỏ và một cối xay gió.

Bé cần vận dụng trí óc để tạo ra những sản phẩm hoàn chỉnh nhất từ các mảnh ghép LEGO

Mykingdom tin rằng thế hệ trẻ Việt Nam sẽ ngày càng ưu tú khi con được tiếp xúc với đồ chơi STEM từ sớm. Việc ứng dụng phương pháp STEM đang được các trường học áp dụng vào chương trình giảng dạy, để con phát triển tốt hơn nữa thì ba mẹ nên tiếp tục hỗ trợ con với các món đồ chơi tại nhà nhé.