Cách dạy trẻ 2 tuổi ngoan, thông minh

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Cách dạy trẻ 2 tuổi ngoan, thông minh

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Khi bé được 2 tuổi, ba mẹ có thể thấy rằng con hay tò mò, thích tìm hiểu mọi thứ trong nhà bằng các hành động như xé giấy, đẩy đồ rơi xuống đất… Song song đó, trẻ cũng có nhiều thay đổi nhất định về tính cách, con trở nên khó bảo và bướng bỉnh, không chịu nghe lời ba mẹ. Chính vì thế, ba mẹ cần phải tìm hiểu cách dạy trẻ 2 tuổi ngoan, thông minh để có thể tìm ra phương pháp phù hợp và chọn lọc những kiến thức đúng đắn để dạy con.

Cách dạy trẻ 2 tuổi ngoan, thông minh nhờ đồ chơi

Một trong những Cách dạy trẻ 2 tuổi ngoan, thông minh được nhiều ba mẹ tin dùng là cho con học tập thông qua việc vui chơi (hay còn gọi là Play 2 learn). Ba mẹ chỉ cần mua cho con các món đồ chơi có nhiều tính năng phù hợp với độ tuổi và để con tự khám phá. Qua đó, trẻ không chỉ có thể phát huy sức tưởng tượng, tăng cường khả năng sáng tạo mà còn rèn được nhiều kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng hợp tác… Chúng tôi sẽ gợi ý một số món đồ chơi mà ba mẹ có thể mua cho bé 2 tuổi

Đồ chơi lắp ghép

Trẻ 2 tuổi sẽ rất hứng thú với việc lắp ghép các khối lại với nhau để xây nhà và tạo hình con vật. Sau đó, con sẽ nói cho ba mẹ biết đây là cái gì, có những ai sống trong đó, có những màu sắc gì, đây chính là tiền đề phát triển sự sáng tạo. Chưa dừng lại ở đó, trẻ con sử dụng các món đồ chơi để tạo thành một câu chuyện đơn giản, thể hiện những gì con đã trải qua cũng như được học trong cuộc sống hàng ngày. Để dạy trẻ 2 tuổi ngoan, thông minh ngay từ hôm nay, ba mẹ có thể tham khảo các loại đồ chơi xếp hình của LEGO DUPLO.

Sử dụng các món đồ chơi từ LEGO DUPLO để dạy trẻ 2 tuổi ngoan, thông minh

Đồ chơi xếp hình

Khi con mới được 2 tuổi, bạn không nên yêu cầu quá cao về việc bé có thể hoàn thành sản phẩm. Thay vào đó, ba mẹ nên chọn những món đồ chơi dạng hình học đơn giản như Bộ đồ chơi nhận dạng hình khối và xếp chồng khổng lồ, giúp trẻ phân loại được màu sắc và hình dạng khác nhau.

Đồ chơi dạng hình học đơn giản sẽ giúp trẻ phân loại được màu sắc và hình dạng 

Phụ giúp hoặc làm chung với cha mẹ các việc nhỏ

Đa số các bé đều rất thích giúp đỡ ba mẹ làm các việc nhỏ. Đặc biệt là đối với bé 2 tuổi trở lên, các con muốn được làm mọi thứ mà ba mẹ đang làm vì bé cảm thấy tự hào, tự tin và độc lập khi được phụ giúp ba mẹ. Tuy rằng đôi khi con làm chưa được tốt hoặc thậm chí là làm rối tung lên, ba mẹ vẫn nên khuyến khích con thực hiện để dạy trẻ 2 tuổi ngoan, thông minh hơn.

Các nhiệm vụ đơn giản mà bé có thể giúp bạn làm đó là:

  • Vứt rác vào giỏ rác
  • Bỏ quần áo bẩn vào giỏ giặt
  • Cầm đồ khi đi siêu thị
  • Đổ đồ ăn vào bát của thú cưng
  • Nhận đồ từ shipper giúp mẹ

Giúp ba mẹ đổ đồ ăn vào bát thú cưng giúp bé tự tin và vui vẻ hơn

Rèn cho con khả năng tập trung

Trẻ nhỏ thường rất hiếu động và không thích việc phải ngồi yên một chỗ. Các con sẽ rất khó có thể hoàn thành việc xếp hình hay dọn dẹp đồ chơi của chính mình do khả năng tập trung ngắn. Mục tiêu của ba mẹ là rèn cho con làm xong nhiệm vụ này trước khi chuyển qua một hoạt động khác.

Bé không thể học được khả năng tập trung chỉ trong 1, 2 ngày, bởi kể cả người lớn như chúng ta cũng cần một khoảng thời gian rất dài để rèn được kỹ năng này. Đầu tiên, ba mẹ nên hỗ trợ con hoàn thành những phần đang còn dở. Sau đó dần tăng mức độ hoàn thành của con lên cho đến khi con học được khả năng tập trung trong một hoạt động nhất định.

Dạy trẻ 2 tuổi ngoan, thông minh qua cách cư xử

Trẻ 2 tuổi đang trong giai đoạn khám phá và tìm hiểu thế giới, trong đó bao gồm cả những hoạt động để thử nghiệm xem thái độ xung quanh của người xung quanh đối với con là gì. Vậy nên nếu ba mẹ nhượng bộ và cho con thứ con muốn ngay lập tức khi trẻ khóc lóc thì sẽ biến con thành 1 đứa trẻ “hư”.

Bé sẽ tìm hiểu thái độ của những người xung quanh bằng cách la hét, khóc lóc

Sự chiều chuộng của ba mẹ sẽ khiến bé tự tạo ra các nhận thức sai lầm về thế giới xung quanh. Rằng mọi người có “nghĩa vụ” phải bao dung và tha thứ cho mọi hành động của con. Các nguyên tắc như: Nói cảm ơn và xin lỗi, chào hỏi người khác, chia sẻ đồ chơi với các bạn, không xô đẩy hay đánh bạn bè… cần phải được quán triệt ngay từ đầu để dạy trẻ 2 tuổi ngoan, thông minh.

Dạy trẻ 2 tuổi ngoan, thông minh quả thật cần rất nhiều sự kiên nhẫn và bao dung từ ba mẹ. Việc dạy và chăm 1 đứa trẻ chưa bao giờ là dễ, có rất nhiều thứ cả ba mẹ và bé cần học trong quá trình con trưởng thành. Đừng quên theo dõi Mykingdom để chúng tôi giúp đỡ bạn trong hành trình dạy con nhé!