Bí quyết dạy con học hiệu quả ngay tại nhà

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Bí quyết dạy con học hiệu quả ngay tại nhà

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trẻ em hay xao nhãng và nhớ bài cũng không lâu. Rất nhiều phụ huynh tìm kiếm phương pháp dạy con học hiệu quả với mong muốn bé có thể cải thiện điểm số và phát triển tư duy. Bài viết này sẽ chia sẻ một số biện pháp hiệu quả cũng như những điều ba mẹ cần chú ý khi dạy con học nhé.

Dạy con cách lên kế hoạch và sắp xếp thời gian biểu thật hợp lý

Cũng tương tự như người lớn, các bé cũng cần phải có một lịch trình cụ thể khi học để tối ưu hiệu quả của việc học tập trong thời gian ngắn nhất. Bạn có thể mua hoặc tự làm cho bé một cuốn lịch để bàn, mỗi ô có khoảng trống đủ rộng để bé viết lại những việc cần làm của ngày tiếp theo trước khi lên giường đi ngủ. Sau đó vào cuối ngày, con sẽ đánh dấu vào những việc đã và chưa hoàn thành và tiếp tục lên kế hoạch cho ngày tiếp theo.

Cách dạy con học hiệu quả này sẽ là nền tảng để con tạo To do list về sau

Với phương pháp này, bé không chỉ biết cách sắp xếp thời gian học của mình mà nó còn giúp bé tự giác và chủ động hơn cho việc học của mình. Ba mẹ vẫn cần kiểm tra lại bảng kế hoạch của con và nhắc nhở nếu con có phần xao nhãng việc học hành. Nếu bé sắp xếp thời gian một cách hợp lý được, ba mẹ có thể gợi ý và đưa ra ví dụ cụ thể để con sắp xếp thời gian và mục tiêu tốt hơn trong ngày tiếp theo.

Trẻ sẽ rất khó tự đi vào nề nếp nếu không nhận được sự công nhận cũng như khuyến khích của ba mẹ. Ngoài những lời khen, ba mẹ nên mua thêm các món đồ chơi mà con thích, qua đó con sẽ có thêm mục tiêu để nỗ lực.

Hướng dẫn con bé cách đánh dấu thông tin quan trọng

Để dạy con học hiệu quả, thì trước tiên phụ huynh cần chỉ cho con thấy phần nào quan trọng và phần nào là thứ yếu. Ba mẹ có thể mua cho bé những chiếc bút đánh dấu với màu sắc bắt mắt, chỉ cho con ý nào nên gạch chân và tại sao. Cách làm này sẽ hơi mất thời gian nhưng bù lại bé sẽ ghi nhớ rất lâu, đồng thời rèn được kỹ năng tìm ý chính.

Dùng bút dạ để đánh dấu những từ quan trọng trong bài học

Khi lên lớp, một số giáo viên lúc giảng bài sẽ trực tiếp nói ra ý chính của bài khiến não của con bị động tiếp nhận thông tin và không có thời gian để tư duy. Ba mẹ có thể dạy con học hiệu quả hơn theo phương pháp đánh dấu, tạo điều kiện cho con suy nghĩ và đưa ra quyết định.

Cùng con làm bài tập về nhà để dạy con học hiệu quả hơn

Có thể nói rẳng bài tập về nhà là cách ôn tập kiến thức tốt nhất. Nếu phụ huynh vẫn chưa tự mình tạo một giáo trình học tập cụ thể tại nhà cho bé thì hoàn toàn có thể sử dụng bài tập về nhà như cách dạy con học hiệu quả. Bạn cho bé tự làm bài tập về nhà dựa trên những kiến thức con đã được học, sau đó sửa lỗi sai và giải thích cho con để bé hiểu bài rõ hơn.

Lưu ý, để dạy con học hiệu quả thì cả ba mẹ lẫn bé đều phải có tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Nếu bé đang giận hoặc khó chịu thì bạn không nên ép bé học, điều này sẽ chỉ phản tác dụng. Song song đó, ba mẹ nên trò chuyện, tâm sự cùng con để cho bé lời khuyên. Bằng cách này, mối quan hệ giữa ba mẹ và con cái cũng thêm phần cởi mở.

Làm bài tập về nhà cùng con cũng giúp ba mẹ hiểu hơn về trình độ hiện tại của bé

Khuyến khích khả năng tự học và tự đọc sách

Sự tò mò và trí tưởng tượng là hai yếu tố quan trọng cần được chú trọng ở các bé đang trong thời kỳ phát triển. Bạn có thể khuyến khích và tạo sự hứng thú của con với những quyển sách. Đầu tiên là đọc sách cho con với nhiều ngữ điệu để bé nhập tâm vào câu chuyện, sau đó dần dà cho con đọc nhiều sách hơn.

Trong khi đọc sách, ba mẹ nên đặt các câu hỏi về những tình tiết có trong sách để kích thích suy nghĩ của con và khả năng tư duy theo nhiều khía cạnh. Đối với các bé còn nhỏ thì sách nên có những hình ảnh bắt mắt để thu hút con. 

Ngoài ra, ba mẹ hãy trở tấm gương cho bé trong hành trình tự học và tự đọc này. Khi bé thấy ba mẹ luôn vui vẻ khi đọc sách, đồng thời có thể sử dụng được những kiến thức trong sách vào cuộc sống, thì con sẽ ngày càng yêu thích việc học hơn. Đồng thời, bạn cũng cần đưa ra một số gợi ý để con thấy được mối liên kết giữa lý thuyết con học ở trường và những vấn đề trong thực tế, qua đó rèn giũa ý thức học tập cho con.

Khả năng tự học của trẻ sẽ phát triển nhiều hơn nữa nếu con yêu thích đọc sách

Có rất nhiều cách dạy con học hiệu quả, nhưng dù cho dùng cách nào, ba mẹ cần giữ được trạng thái vui vẻ mỗi khi dạy con học. Một buổi học không áp lực và tràn ngập tiếng cười sẽ giúp bé tiếp thu tốt hơn. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể sử dụng đồ chơi giáo dục như một phương pháp học tập hiệu quả. Bé sẽ phát triển nhiều kỹ năng mềm và tư duy logic trong lúc tự chơi và tự khám phá. Mua đồ chơi chính hãng thì bạn hãy nhớ ngay đến Mykingdom nhé!