Cùng dạy bé tô màu từ các bước đơn giản nhất

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Cùng dạy bé tô màu từ các bước đơn giản nhất

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Tô màu và vẽ tranh là bộ môn hỗ trợ phát triển khả năng nhận diện màu sắc và rèn luyện vận động tinh. Quá trình dạy bé tô màu sẽ tăng cường tình cảm gia đình, giúp mọi người có những giây phút quây quần vui vẻ. Ba mẹ đã biết cách để hướng dẫn con tô màu chưa, cùng tham khảo bài viết sau đây nhé.

Khả năng tập vẽ và tô màu phát triển như thế nào theo độ tuổi?

Bạn cần xác định khả năng phát triển của con theo từng giai đoạn để lựa chọn phương pháp dạy, cũng như loại bút và chất liệu tô màu phù hợp với trẻ.

Giai đoạn 12-18 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, trẻ đã thành thạo cách cầm đồ vật bằng bàn tay, hơn nữa bàn tay của con cũng đủ cứng cáp để điều khiển các vật thể nhỏ. Lúc này, ba mẹ có thể cho con tập làm quen với bút màu để tập tô. Khi vừa bắt đầu, trẻ chỉ có thể vẽ các đường nguệch ngoạc, các chấm to nhỏ không đều hay các vòng cung không có chủ đích. 

Ba mẹ nên dạy bé tô màu vào các dạng hình học đơn giản như hình tròn, hình vuông hay hình tam giác. Chỉ cần khoảng vài tháng, từ các hình vẽ lung tung, ba mẹ sẽ thấy hiện trên trang giấy là những khối màu, các hình dạng rõ ràng. Nhiều bé nhạy cảm với hội họa thậm chí để có thể sử dụng màu sắc để mô phỏng lại các vật thể mà con thấy.

Giai đoạn từ 18-24 tháng tuổi

Từ 18 tháng tuổi, trẻ bắt đầu biết mình muốn vẽ cái gì và mô phỏng lại sự vật mà bé muốn như con cún, bông hoa, cái bàn… Có lẽ sẽ hơi khó nhận dạng, nhưng nếu ba mẹ nhận ra điều mà con có thể hiện qua những nét vẽ ngây ngô trên giấy, chắc chắn con sẽ rất vui.

Để dạy bé tô màu vào giai đoạn này, ba mẹ nên hỗ trợ con bằng cách đưa con đi làm quen với thiên nhiên, con vật xung quanh. Khi đồng hành cùng con như thế này, bạn sẽ ngờ ngợ nhận ra sự vật con vẽ trên giấy cũng là đồ vật mà mình từng thấy.

Ở tuổi này, con có thể tô vẽ nên hình ảnh trong trí nhớ

Giai đoạn từ 25-36 tháng tuổi

Bé ở giai đoạn 31-36 tháng tuổi đã có thể giữ chặt cây bút màu khi vẽ. Đồng thời, con cũng bắt đầu vẽ được những nét phức tạp hơn, ví dụ như thân cây hay chiếc lá. Ba mẹ cũng đừng quá lo lắng nếu trẻ vẫn chưa biểu hiện ra khả năng khả năng hội họa.

Để dạy bé tô màu tốt hơn, điều bạn cần làm là để cho con được tự do làm điều mà con thích chứ không phải ép con học để đúng với sự phát triển của giai đoạn này. Ba mẹ hãy chỉ con cách cầm bút và cổ vũ con tự vẽ trước, sau đó mới dạy trẻ nhiều điều hơn về cách tô màu, cách vẽ sự vật.

Giai đoạn 3-6 tuổi

Lúc bé được 3 tuổi, con đã có thể sử dụng bút màu, đồng thời vẽ nên những bức tranh mà ba mẹ có thể hình dung được. Hầu hết các bé khi lên 5 tuổi đều có thể học được cách vẽ những đường thẳng ngang, dọc cũng như các hình vẽ đơn giản như ngôi nhà, hình người que, cái cây… Ở giai đoạn này, con tô màu thành thạo và có chủ đích hơn.

Trẻ đã có thể kiểm soát được những gì mình muốn tô màu khi được 3 tuổi

Từ giai đoạn này trở đi, phụ huynh đã có thể dạy trẻ tô màu trên những hình ảnh phức tạp hơn hoặc cho trẻ vẽ trên giấy trắng những người xung quanh hay con vật mà trẻ yêu thích để khuyến khích tính sáng tạo của trẻ.

Quy trình 12 bước dạy bé tô màu cực kỳ hiệu quả

Cần chuẩn bị những gì trước khi dạy trẻ tô màu?

Phụ huynh nên chọn một vị trí có đủ ánh sáng để bé tập tô mà không gây hại cho mắt. Chỗ ngồi phải thoải mái và phù hợp với chiều cao của bé. Không nên chọn nơi có quá nhiều đồ chơi, tivi, máy tính, v.v. xung quanh, bé sẽ dễ bị phân tâm và mất tập trung.

Trẻ em vẫn chưa kiểm soát được lực tay khi tô màu, vậy nên bạn cần chuẩn bị một tập giấy đủ dày. Điều này sẽ giúp con cảm thấy thoải mái khi tô vẽ, không lo giấy bị rách hay bị lem nhem các màu sắc.

Sử dụng các loại màu sáp và màu nước phù hợp: Bạn nên lựa chọn các sản phẩm chất lượng cao, không chứa các hóa chất chưa phù hợp với trẻ em. Hơn nữa, nên mua đa dạng các loại màu sắc để bé không bị chán chỉ sau vài lần tô màu.

Các màu sắc phù hợp và chất lượng sẽ giúp con cảm thấy thoải mái khi tô màu

Quy trình 12 bước dạy bé tô màu đúng cách

Bước 1: Trước khi dạy trẻ tô màu, bạn nên giới thiệu màu sắc cho trẻ, có thể sử dụng hình thức đố vui để trẻ nhớ lâu hơn tên của các loại màu sắc.

Bước 2: Trước buổi học, cha mẹ nên tạo sự hào hứng cho trẻ bằng cách trò chuyện với trẻ. Hỏi trẻ về chủ đề tranh tô màu mà trẻ yêu thích, ví dụ: Trẻ thích màu nào nhất? Trẻ thích tô màu hình gì nhất?

Bước 3: Lựa chọn hình tô màu phù hợp với độ tuổi, khả năng và sở thích của trẻ.

Bước 4: Đối với trẻ mới tập tô màu, ba mẹ cần hướng dẫn thật chi tiết. Ví dụ: Không tô ra khỏi đường viền, cách tô nhạt và đậm... 

Bước 6: Quan sát cách trẻ tô màu để đảm bảo con tập trung vào bức tranh tô. Nếu con cảm thấy chán, hãy khuyến khích bằng những lời động viên dịu dàng hoặc thay tranh bằng sự vật khác khiến con thích thú hơn.

Ba mẹ cũng có thể cho con tô màu cùng bạn bè để giúp con vui vẻ hơn

Bước 7: Hướng dẫn và hỗ trợ trẻ hoàn thành bức tranh, tạo thói quen hoàn thành công việc mà không bỏ giữa chừng.

Bước 8: Dạy trẻ tự phát biểu ý kiến về bức tranh của mình. Hỏi trẻ thấy bức tranh như thế nào, điều gì đã thành công và điều gì còn chưa đạt được.

Bước 9: Hướng dẫn và gợi ý cho trẻ về những điều học hỏi và ý nghĩa trong các bức tranh. So sánh với các bức tranh trước đó để trẻ nhận ra bức tranh nào đẹp hơn.

Bước 10: Khuyến khích trẻ tôn trọng tác phẩm của mình, tức là tôn trọng những gì trẻ đã làm được.

Bước 11: Dọn dẹp khu vực tô màu và dụng cụ sau khi hoàn thành. Điều này giúp trẻ hình thành thói quen gọn gàng và sạch sẽ.

Bước 12: Thưởng cho trẻ những phần quà nhỏ như bánh, kẹo, đồ chơi, bút, v.v. hoặc đơn giản chỉ là một cái ôm ấm áp để trẻ hiểu rằng ba mẹ chú tâm tới nỗ lực của con.

Việc dạy bé tô màu từ sớm sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực như tăng khả năng nhận biết màu sắc, con học được cách phối trộn màu sắc, phát triển các kỹ năng mềm, sự kết hợp tay mắt và tăng cường tính tập trung. Với sự đồng hành của ba mẹ, chắc chắn bé có thể hoàn thiện bản thân.