3 hành động tưởng chừng "hư" nhưng lại là dấu hiệu trí não trẻ phát triển tốt

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
3 hành động tưởng chừng "hư" nhưng lại là dấu hiệu trí não trẻ phát triển tốt

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trẻ đang trong độ tuổi phát triển thường làm ra các hành động phá phách và nghịch ngợm khiến ba mẹ phải đau đầu. Nhiều phụ huynh cáu gắt và yêu cầu con dừng ngay các hành động đó lại, nhưng ba mẹ ơi, có lẽ đó chính là dấu hiệu trí não trẻ phát triển tốt mà ba mẹ chưa nhận ra đấy. Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết hành động nào của con là tốt cho sự phát triển của con.

Xé rách các loại giấy trong nhà

Thời điểm trẻ được 1 tuổi, con sẽ thích chạm vào mọi thứ xung quanh nhà, đặc biệt là giấy. Lý do con hứng thú với giấy hơn cả là vì giấy rất nhẹ và rất dễ xé rách. Không có ba mẹ nào thích việc dọn dẹp các mảnh giấy con xé vụn ra nhà cả, tuy nhiên lúc này mẹ không nên nóng giận mà đánh mắng con nhé.

Thực tế, các bé đang trong giai đoạn phát triển hoạt động của các ngón tay, hay còn gọi là vận động tinh. Hoạt động xé giấy vụn ra chính là dấu hiệu trí não trẻ phát triển tốt. Ngoài ra, xé giấy cũng giúp con phát triển tốt cả về thính giác và thị giác. Âm thanh khi xé và những hình thù khác biệt được tạo ra do cử động tay khác nhau cũng là điều khiến con liên tục xé giấy bất chấp bị mẹ mắng.

Các nhà tâm lý học cho rằng bàn tay đóng vai trò như bộ não thứ 2 ở trẻ. Càng vận động đôi tay nhiều thì trẻ càng phát triển tư duy nhiều hơn, nhờ vậy mà con sẽ dần hình thành khả năng phản xạ và tư duy nhạy bén. Việc ngăn con xé giấy của ba mẹ vô tình lại ngăn cản con suy nghĩ và khám phá. 

Ba mẹ hãy ủng hộ và uốn nắn dần dần chứ không nên ngăn cản con

Dấu hiệu trí não trẻ phát triển tốt là khi từng ngón tay bé xíu thực hiện hành động vặn, xoắn giấy thì sẽ tăng sự kiểm soát đôi tay cho con, đồng thời tăng cường sự phối hợp tay mắt cho con. Thay vì mắng con, ba mẹ nên dọn các đồ vật dễ xé khác ra khỏi tầm với của con. Bạn cũng nên chuẩn bị cho con các loại giấy khác nhau như giấy vở, giấy vệ sinh, giấy báo… để kích thích sự tò mò của con trong quá trình chơi với giấy.

Song song đó, ba mẹ cũng nên dần uốn nắn cho trẻ, không nên để con hình thành thói quen xé giấy. Bạn có thể cung cấp các món đồ chơi phù hợp để phân tán bớt sự chú ý của con trẻ vào giấy.

Tô, vẽ ở bất cứ chỗ nào con muốn

Đa số các bé đều thích việc vẽ bằng những chiếc bút đầy màu sắc. Dù hình thù những gì con vẽ ra có phần hài hước nhưng việc con chịu cầm bút lên và vẽ nên những điều mình thích khiến ba mẹ cảm thấy rất đáng yêu, phải không nào? Tuy nhiên, đôi khi ba mẹ cũng cảm thấy bực bội vì con vẽ lên tường, lên bàn ghế hay bất cứ chỗ nào con đặt chân đến.

Bé thích vẽ nguệch ngoạc ở bất cứ đâu khiến ba mẹ vô cùng đau đầu

Tuy ba mẹ hiểu rằng vẽ là dấu hiệu trí não trẻ phát triển tốt, giúp con thể hiện cái nhìn của bản thân cũng như phát triển tư duy sáng tạo, nhưng cũng không thể ngăn bản thân khó chịu vì mớ hỗn độn và các nét vẽ nguệch ngoạc khắp nhà. Để cải thiện tình trạng này, phụ huynh có thể chuẩn bị một cuốn vở hoặc 1 cái bảng vẽ để con thỏa sức vẽ và phát huy trí tưởng tượng của mình.

Những ngày đầu khi mới tập vẽ trên bảng, có thể con sẽ không quen và muốn tiếp tục vẽ lên tường. Thay vì la mắng, ba mẹ nên nhẹ nhàng nói chuyện với con, đồng thời ba mẹ cũng cần xem xét xem bé nhà mình thích hợp với loại bảng vẽ đứng hay ngồi.

Tham khảo thêm bài viết: Tổng hợp các loại bảng vẽ cho bé đang có mặt tại Mykingdom 

Bắt chước thói quen của người lớn cũng là dấu hiệu trí não trẻ phát triển tốt

Các bé từ 3 tuổi rất thích bắt chước cả lời nói lẫn hành động của người lớn. Ba mẹ cần lưu ý, trẻ nhỏ chưa có đủ khả năng để phân tích đúng sai, con có thể học theo những câu nói tục hay các hành động không tốt, chỉ đơn giản là vì con thấy thú vị và muốn học theo. Ba mẹ không nên cười phá lên khi thấy con học theo người khác nói tục, hành động này sẽ dẫn đến sự thay đổi về hành vi của con vì con muốn chứng minh mình thật giỏi trong mắt ba mẹ. 

Trẻ rất thích bắt chước theo hành động của ba mẹ

Khi trí não của con dần hoàn thiện, bé có thể bắt chước mọi thứ giống y như đúc, kể cả ngữ điệu lẫn cách nói. Ví như tiếng rao của cô đồng nát ngoài đầu ngõ, tướng đi lọm khọm của cụ già, hay cách ba mẹ chào hỏi người khác khi gặp mắt… Chính vì thế, để tối ưu hóa dấu hiệu trí não trẻ phát triển tốt này, ba mẹ nên trở thành tấm gương tốt cho con noi theo.

Quá trình bắt chước theo người lớn, đặc biệt là người thân thiết không chỉ giúp bé vui vẻ hơn mà còn tăng cường khả năng quan sát, rèn luyện trí nhớ. Mỗi khu vực trên vỏ não sẽ phát triển theo từng hành vi của con, vì vậy ba mẹ nên định hướng chứ không nên cấm đoán con học theo người khác.

Các dấu hiệu trí não trẻ phát triển tốt lại đến từ các hành động nghịch ngợm hay có thể coi là phá hoại trong mắt người lớn, thật bất ngờ phải không nào? Chúng tôi hy vọng rằng sau khi đọc được bài viết này, ba mẹ sẽ có cái nhìn tích cực hơn đối với hành vi của con trẻ, qua đó tìm ra phương pháp nuôi dạy phù hợp với con.