Dạy trẻ 6 cách giữ gìn tập vở luôn sạch sẽ, mới tinh

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Dạy trẻ 6 cách giữ gìn tập vở luôn sạch sẽ, mới tinh

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Một quyển vở sạch, đẹp không chỉ giúp con học bài dễ hơn mà con tạo thiện cảm cho thầy cô giáo khi kiểm tra vở. Khi bé có ý thức bảo vệ tài sản cá nhân, ba mẹ cũng bớt đi một khoản chi phí sắm lại sách vở cho con. Vậy nên ba mẹ hãy dạy trẻ cách giữ gìn tập vở trước mùa tựu trường để rèn thói quen tốt cho con nhé!

Cách giữ gìn tập vở bằng bọc sách

Bọc sách, vở bằng bì plastic hay bì giấy là phương pháp được nhiều người ưa chuộng, không chỉ bảo vệ bìa vở không bị rách mà còn chống bụi, giúp tập sách luôn như mới. Nhiều bé còn sử dụng các tấm bìa bọc sách đầy màu sắc với nhiều họa tiết khác nhau như một cách trang trí cho cuốn vở xinh xinh.

Đây có thể coi là cách giữ gìn tập vở tối ưu nhất, bởi ba mẹ có thể dễ dàng mua được những tấm bìa bọc sách tại các cửa hàng sách, văn phòng phẩm hay tại siêu thị. Trước khi bước vào năm học mới, ba mẹ hãy cùng con yêu bọc sách vở và trò chuyện về tác dụng của các tấm bìa sách. Khi trẻ tự mình bỏ công sức để bọc từng cuốn vở, con sẽ học được cách bảo quản sách vở của bản thân.

Bọc sách còn giúp sách/vở trông bắt mắt hơn

Dặn con sắp xếp sách vở gọn gàng sau khi sử dụng

Ba mẹ nên tạo thói quen gọn gàng cho con từ những hành động nhỏ nhất, ví dụ như sắp xếp sách vở. Sau khi sử dụng, ba mẹ có thể hướng dẫn con xếp chồng gọn gàng lên kệ sách hoặc chồng các cuốn tập lên nhau rồi cất gọn trong góc bàn học. Việc làm này sẽ giúp cho vở của con luôn như mới, căn nhà cũng không còn bừa bộn nữa.

Nếu như con hay quăng, ném và để sách vở ở bất kỳ nơi nào con thích, thì sách vở sẽ dễ bị cong, nhàu nát, ảnh hưởng rất lớn đến vẻ đẹp của cuốn tập cũng như thời gian sử dụng sản phẩm. Bạn nên nói với con về cách giữ gìn tập vở cũng như hậu quả của việc làm hỏng vở, ví như con sẽ phải chép bài lại từ đầu hoặc chữ viết của con sẽ không được thẳng thớm trên cuốn vở nhàu nát… 

Sắp xếp sách vở gọn gàng lên kệ giúp con tìm sách mình cần nhanh hơn

Dùng bookmark để đánh dấu trang sách đang học

Có rất nhiều học sinh có thói quen gấp mép trang trong cuốn sách lại để đánh dấu vị trí đang đọc. Việc làm này sẽ tạo ra các nét gấp, vết hằn rất xấu xí có trên trang sách. Để điều chỉnh các thói quen này bạn có thể sử dụng bookmark để đánh dấu trang sách vừa dễ dàng mở trang sách mình cần tìm, vừa giữ cho các trang luôn phẳng đẹp.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dạng gáy sách hình đồ dùng học tập, hình kem, hình con vật… ba mẹ có thể tham khảo ý kiến của con rồi mua cho con loại đánh dấu trang mà con thích, như thế bé sẽ có không gấp sách lại để đánh dấu và cũng có ý thức bảo vệ sách vở hơn.

Hãy đánh dấu tên của mình vào đồ dùng

Cách giữ gìn tập vở thông qua việc ghi tên vào đồ dùng cũng rất hiệu quả. Khi bé có ý thức sở hữu đối với đồ dùng của mình, con sẽ chú ý đến đồ dùng học tập và không quăng đồ lung tung. Đặc biệt, các cuốn vở là vật rất dễ đánh dấu bởi ba mẹ có thể mua nhãn vở tại các hiệu sách. Nhãn vở để đánh dấu nên có thiết kế phù hợp với sở thích của con trẻ, ba mẹ có thể mua các loại nhãn nhỏ hơn để con dán vào hộp bút, cục tẩy, thước kẻ…

Viết tên lên nhãn như một cách “đánh dấu chủ quyền” của con

Nếu bé là người thích vẽ vời và có ký hiệu đặc biệt của riêng mình, ba mẹ nên cho con tự vẽ ký hiệu của riêng mình lên một góc nhỏ của đồ dùng học tập. Ví dụ như con thích con thuyền, bạn hãy để con vẽ thuyền lên để đánh dấu. Ba mẹ cần nhắc nhở con ý nghĩa của việc đánh dấu để qua đó, con quý trọng đồ vật hơn.

Bảo quản sách tập ở những nơi có không khí khô thoáng

Sau khi “khoác” cho sách vở tấm áo mới, bạn hãy dạy bé cách giữ gìn tập vở bằng cách đặt sách ở những nơi khô ráo, hạn chế để sách vở ở những nơi có độ ẩm cao như phòng tắm hay phòng bếp. Song song đó, bạn cũng nên nhắc nhở con nơi để học tập phù hợp, chứ không phải phòng nào cũng là phòng học.

Nếu bé đã biết cách bảo quản sách trên kệ rồi, thì bạn nên dành thời gian cuối tuần để cùng con dọn dẹp kệ sách. Kệ sách để trong một thời gian dài sẽ dính bụi bẩn và có thể dính vào sách, làm sách bị ố và bẩn.

Lập danh sách đồ dùng học tập cho con

Vẽ cho con một bảng danh sách đồ dùng để con biết cách giữ gìn tập vở cũng là một phương pháp thú vị. Danh sách này sẽ liệt kê các dụng cụ học tập con mang đến trường, phía sau sẽ có thêm 2 cột và các sticker mặt cười và mặt buồn đáng yêu. Mỗi một ngày đi học, con sẽ kiểm tra lại và dán mặt cười vào các món đồ được bảo quản sạch đẹp, ngược lại nếu con làm mất hay làm hỏng đồ dùng thì dán mặt buồn vào. 

Hai chiếc sticker nho nhỏ được sử dụng như công cụ để con ghi nhớ đồ dùng

Ba mẹ không nên kiểm tra rồi dán hộ con, để con tự dán sẽ giúp bé ghi nhớ đồ dùng của bản thân, hiểu được rằng mình đã làm mất cái gì. Sau mỗi tuần phụ huynh sẽ cùng con đánh giá lại bảng, nếu số mặt buồn nhiều hơn tức là con đã đánh mất nhiều đồ dùng học tập. Lúc này, ba mẹ nên ngồi lại nói chuyện với con để tìm hiểu lý do chứ không nên la mắng hay trách con. Hành động tiêu cực sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính cách, những lần phạm lỗi sau có thể con sẽ che giấu để không bị mắng nữa.

Hy vọng rằng những cách giữ gìn tập vở được chia sẻ phía trên sẽ giúp bé có một năm học mới ý nghĩa hơn. Ba mẹ có thể mua cho con những cuốn vở chất lượng cao hoặc cặp sách ngay tại Mykingdom để mùa tựu trường của con thêm rực rỡ.