Valentine’s Day bắt nguồn từ đâu? Ý nghĩa của ngày lễ này là gì?

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Valentine’s Day bắt nguồn từ đâu? Ý nghĩa của ngày lễ này là gì?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Valentine’s Day (Ngày lễ tình nhân) đã xuất hiện từ rất nhiều năm trước tại các quốc gia châu Âu và hiện các quốc gia châu Á cũng đã cùng tận hưởng không khí của ngày lễ này. Dù ngày lễ này đã vô cùng phổ biến nhưng liệu bạn đã biết Valentine’s Day xuất hiện từ khi nào và do đâu mà người ta công nhận ngày 14/2 làm lễ tình nhân chưa?

Nguồn gốc của Valentine

Có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc của ngày Valentine, ở đây Mykingdom đã giúp bạn tổng hợp 2 câu chuyện nổi tiếng được nhiều người công nhận nhất:

Giám mục Valentine chống lệnh của đức vua, tổ chức đám cưới cho các cặp tình nhân

Khi ấy là thế kỷ thứ 3, Đế quốc La Mã liên tục phải hứng chịu những trận chiến đẫm máu và La Mã đã gặp phải nhiều khó khăn trong lúc kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập quân đội. Hoàng đế Claudius II cho rằng nguyên nhân khiến đàn ông không muốn ra chiến trường là do họ có vợ và tình yêu khiến người đàn ông trở nên mềm yếu. Bởi lẽ đó, ông đã ra lệnh cấm tổ chức lễ đính hôn hay đám cưới để quân đội hùng hậu hơn và có thể tập trung cho các cuộc chiến.

Valentine vốn là một vị một linh mục dưới thời Claudius II, ông đã cùng Thánh Marius chống lại sắc lệnh của vị hoàng đế quyền lực và tiếp tục cử hành lễ cưới cho các cặp vợ chồng trẻ một cách bí mật. Cho đến khi bị phát hiện, linh mục Valentine đã bị kết án tử hình.

Truyền thuyết này cho rằng chính nguồn gốc của Valentine’s Day bắt nguồn từ thời Claudius II

Trước khi ra pháp trường, ông đã gửi một tấm thiệp cho cô con gái của viên cai ngục, người thiếu nữ mù lòa đã được ông chữa khỏi bằng phép lạ. Tấm thiệp ấy được ký tên "dal vostro Valentino" - From your Valentine. Đây cũng chính là tấm thiệp Valentine đầu tiên. Thông điệp này được viết vào ngày 14 tháng 2 năm 269 sau công nguyên. Dần dần, người ta tôn ông làm vị thánh bảo trợ cho tình yêu, và phong tục trao đổi những bức thư mang thông điệp tình yêu vào ngày 14/2 hàng năm cũng trở nên phổ biến.Cho đến tận ngày nay, vẫn còn rất nhiều cặp tình nhân ký tên cho nhau bằng cụm từ "From your Valentine" thay vì tên của mình trong các tấm thiệp Valentine.

Câu chuyện tình yêu của một vị linh mục

Có một câu chuyện khác cho rằng Valentine đã bị bắt vì ông cố gắng giúp những người theo đạo Cơ đốc có thể thoát khỏi các nhà tù La Mã  đầy khắc nghiệt, một nơi tù nhân thường bị đánh đập và tra tấn. Trong thời gian bị giam giữ, Valentine thật sự đã phải lòng con gái của cai ngục, người đã đến thăm ông trong khoảng thời gian tăm tối ấy.

Một truyền thuyết khác cho rằng Valentine bị bắt vì giúp đỡ những kẻ tù tội

Người ta kể lại rằng trước khi qua đời, ông đã viết cho cô gái một bức thư có ký tên “From your Valentine”. Mặc dù sự thật đằng sau nguồn gốc Valentine’s Day còn mù mờ, nhưng tất cả đều nhấn mạnh có liên quan đến vị linh mục Valentine. Trong một số truyền thuyết, còn đề cập tới việc vị linh mục Valentine này thực ra chính là vị thánh Valentine được tôn thờ. 

Ý nghĩa của Valentine’s Day

Valentine’s Day được tổ chức vào ngày 14 tháng 2 hằng năm, là cơ hội để những đôi tình nhân thể hiện cảm xúc, đồng thời và củng cố mối quan hệ thông qua việc trao nhau những lời chúc yêu thương, quà tặng ý nghĩa và những hành động lãng mạn.

Ý nghĩa ngày Valentine không chỉ giới hạn trong khía cạnh tình yêu lãng mạn, mà còn liên quan đến nhiều giá trị văn hóa và xã hội khác nhau. Đây cũng là dịp để bày tỏ lòng biết ơn với sự chung thủy của người mình yêu thương và cùng sẻ chia những giây phút ý nghĩa, lãng mạn hiếm thấy trong cuộc sống thường ngày. 

Ngày Valentine là dịp để bày tỏ tình cảm với nửa kia

Ngày lễ tình nhân tại một số quốc gia

Hàn Quốc

Hàn Quốc không chỉ kỷ niệm Valentine’s Day vào ngày 14/2, mà họ tổ chức vào ngày 14 hàng tháng. Nghe có vẻ thật lạ nhưng đất nước này có tới 12 ngày Valentine mỗi năm đấy.

Nhật Bản

Các nữ nhân viên phải tặng socola, bánh kẹo, hoa quả cho nam đồng nghiệp vào 14/2. Tục lệ này có tên giri-choko; giri có nghĩa là "bổn phận", choko là socola. Sau đó đúng 1 tháng và ngày 14 tháng 3, tức ngày White Day, bên nam có bổn phận phải tặng lại cho các nữ đồng nghiệp đã quan tâm đến mình trong ngày Valentine và những món quà này thường sẽ mang màu trắng.

Nhật Bản có tục lệ giri-choko vào ngày 14/2

Ghana

Ghana là một trong những quốc gia có sản lượng cacao lớn nhất thế giới. Chính phủ của quốc gia này đã chọn ngày 14/2 trở thành “Ngày socola quốc gia” vào năm 2007 để thúc đẩy du lịch trong nước. Vào ngày này, các cặp tình nhân thường sẽ tham dự những sự kiện âm nhạc và đến thưởng thức món ăn tại các nhà hàng có thực đơn theo chủ đề Valentine cùng một nửa đặc biệt của mình.

Bắc Mỹ

Tại các trường tiểu học ở Bắc Mỹ, các giáo viên sẽ cho các em học sinh làm thủ công những tấm thiệp Valentine cho bạn bè trong lớp, tuy đơn giản nhưng cũng góp phần thể hiện lòng biết ơn và sự cảm kích của các em đến người bạn khác giới trong lớp học.

Những tấm thiệp đơn giản nhưng chứa đựng nhiều tình cảm

Brazil

Khác với các quốc gia khác trên thế giới, ngày Dia dos Namorados (Ngày của các tình nhân) của Brazil được tổ chức vào ngày 12 tháng 6 hằng năm.

Trung Quốc

Ngày lễ dành cho các cặp đôi yêu nhau của Trung Quốc được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 âm lịch, dựa theo truyền thuyết “Ngưu Lang - Chức Nữ”. Người ta gọi ngày đặc biệt này là  "Thất tịch".

Việt Nam

Vào lễ tình nhân tại Việt Nam, các cặp đôi sẽ tặng hoa, socola và quà, họ sẽ mời nửa kia đi ăn, hẹn hò, xem phim…

Iran, Ả Rập Saudi, Malaysia và các quốc gia theo Hồi giáo

Các nước này cấm tổ chức các hoạt động kỷ niệm cũng như việc chào mừng ngày lễ tình nhân, kể cả các món quà xinh xắn lẫn hoa hồng đỏ đều không được cho phép. Họ cho rằng Valentine’s Day khuyến khích các quan hệ ngoài hôn nhân, nên cấm tiệt "nhằm ngăn chặn sự lây lan của văn hóa phương Tây".

Loài hoa tượng trưng cho tình yêu bị cấm vào ngày lễ tình nhân

Valentine’s Day là dịp để mọi người thể hiện tình cảm của mình và tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình tình yêu và sự đồng lòng với nhau. Đây cũng là dịp để bạn tặng cho người mình thương yêu những bó hoa xinh đẹp và rực rỡ. Bạn có thể chọn hoa LEGO tại Mykingdom để có một mùa Valentine thật đáng nhớ và ý nghĩa nhé.