Lô tô - trò chơi không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Lô tô - trò chơi không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Lô tô không chỉ là trò giải trí đơn thuần mà còn gợi lại trong lòng mỗi người nhiều ký ức vui vẻ. Đó là những lúc cả gia đình hay bạn bè cùng quây quần bên nhau, cười nói rộn ràng. Đó là những lúc câu hò, tiếng rao lô tô cất lên trong sự chờ đợi hồi hộp. Hay tiếng "kinh" vang lên đầy hào hứng của người may mắn chiến thắng... Có thể nói trò chơi lô tô đã gắn liền với tuổi thơ của bao người bao thế hệ người Việt.

Thế nhưng không phải ai cũng biết lô tô có nguồn gốc từ đâu, bắt đầu từ lúc nào? Cùng Mykingdom tìm hiểu thêm về trò chơi lô tô và cách chơi như thế nào đúng chuẩn. Dù bạn là người đã "rành" hay chưa từng chơi trò chơi lô tô này, cũng đừng nên bỏ qua bài viết này nhé.

Trò chơi lô tô là gì?

Trò chơi lô tô được cho là có nguồn gốc từ trò chơi Bingo của phương Tây. Trò chơi này xuất hiện vào thế kỷ 16. Những năm 1980 có thể xem là thời kỳ hoàng kim của lô tô khi rất nhiều đoàn, gánh hát lô tô ra đời. Vào những dịp năm mới, các gánh lô tô hoạt động khá mạnh mẽ trên nhiều tỉnh thành, đặc biệt là các vùng nông thôn.

Ngày nay, tuy lô tô không còn thịnh hành như trước nhưng vẫn là trò chơi nhận được sự yêu thích của nhiều người. Trò chơi lô tô không chỉ có tính giải trí, giúp người chơi thư giãn đầu óc mà còn tăng sự gắn kết tình cảm đội nhóm, gia đình rất tốt. Đây là gợi ý hoàn hảo để gia đình bạn cùng vui chơi trong những ngày đầu năm mới.

Một bộ trò chơi lô tô bao gồm những gì?

Một bộ trò chơi lô tô truyền thống gồm có 16 tấm vé, 90 con cờ lô tô có chữ số kèm túi vải để đựng. Trong đó:

- Tấm vé: Là những tấm vé có in các chữ số dùng để phát cho người chơi.

- Con cờ lô tô: Bộ trò chơi lô tô nhất định không thể thiếu những con cờ lô tô. Những con cờ được làm bằng gỗ hay bằng nhựa có đánh số từ 1 tới 90.

- Túi vải để đựng cờ: Túi vải dùng đựng các con cờ lô tô để người chơi không thể nhìn thấy giá trị của chúng.

Ngày nay, nhiều bộ trò chơi lô tô còn dùng bộ lồng quay và những quả cầu có ghi chữ số thay cho con cờ và túi vải mang đến những trải nghiệm thú vị hơn cho người chơi.

Ngoài các "đồ nghề" trên, để chơi trò chơi lô tô bạn còn phải trang bị các dụng cụ đánh số. Có thể dùng phấn, những hạt sỏi hay những hạt nhựa sẵn đi kèm để đánh dấu hay dò số trên các tấm vé

Hướng dẫn cách chơi trò chơi lô tô

Khi bạn bè, gia đình tụ họp đông đủ, để chơi lô tô, trước tiên bạn cần chọn ra người làm "cái". Người làm "cái" là người có nhiệm vụ bốc cờ lô tô một cách ngẫu nhiên và "hô" (công bố) cho mọi người biết và dò theo.

Số lượng người làm "cái" mỗi một ván cờ chỉ có một nhưng số người chơi có thể rất nhiều. Mỗi người chơi có thể mua 1 hoặc hơn các tấm vé để dò số.

Người chơi chỉ cần dò số hay đánh dấu vào tấm vé mình đã mua nếu con số được bốc trùng với con số trên tấm vé của mình.

Nếu người nào may mắn có đủ 5 con số trên tấm vé theo hàng ngang thì hãy hô to "kinh" (Tôi thắng rồi) và trở thành người chiến thắng.

Người làm "cái" sẽ có nhiệm vụ kiểm tra lại các con số trên tấm vé của người thắng cuộc xem có đúng hay không. Nếu sai hoặc chưa đủ số sẽ tiếp tục ván cờ còn người kêu "kinh" có thể bị phạt (khi đã ra luật trước đó). Nếu kết quả đúng thì, người "kinh" sẽ giành chiến thắng và được trao thưởng.

Mua bộ trò chơi lô tô ở đâu chất lượng, giá tốt?

Không khó để bạn tìm thấy những bộ trò chơi lô tô tại gia ở bất cứ đâu. Món đồ chơi này khá thông dụng, bạn có thể dễ dàng tìm mua ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng đồ chơi online,...

Tuy nhiên, nếu bạn muốn sở hữu bộ trò chơi lô tô "xịn xò" với phiên bản mới mẻ hơn, thì Vương quốc đồ chơi Mykingdom là sự lựa chọn lý tưởng.

Trò chơi lô tô ở đây thuộc trò chơi thương hiệu Games. Sản phẩm được làm từ bìa cứng và nhựa cao cấp, nên có thể bảo quản và sử dụng lâu dài. Hơn nữa, chất liệu cực ký an toàn và thân thiện đối với sức khỏe người sử dụng nên ba mẹ hoàn toàn an tâm cho các bé chơi. Ngoài ra, sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi để bạn mang theo bất cứ đâu.

Bộ trò chơi lô tô của Mykingdom bao gồm 75 con số để hô, 18 tờ lô tô gồm 2 mặt cùng 300 hạt nhựa màu đỏ để người chơi thuận tiện trong việc dò số.

Với những thông tin đã được chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về trò chơi lô tô cũng như cách chơi đúng luật. Có thể nói trò chơi lô tô vừa tạo không khí vui vẻ, vừa tăng cường sự tập trung, khả năng "nhanh tay lẹ mắt" cùng tính tương tác cao giữa những người chơi. Những ngày Tết 2022 đang đến rất gần, nếu bạn muốn tìm lại chút ký ức xưa, hay muốn đem đến không khí rộn rã bằng các trò chơi ngày Tết, hãy rủ cả nhà cùng chơi lô tô nhé!

Đến ngay cửa hàng Mykingdom gần nhất để trải nghiệm mua sắm với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Thông tin chi tiết cũng như cách thức đặt hàng online bạn có thể truy cập vào website của Mykingdom tại địa chỉ: http://www.mykingdom.com.vn