Điểm mặt những quan điểm dạy con lỗi thời ba mẹ cần từ bỏ ngay

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Điểm mặt những quan điểm dạy con lỗi thời ba mẹ cần từ bỏ ngay

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Nuôi dạy một đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh và trở thành một người có phẩm chất tốt không bao giờ là dễ dàng. Cuộc sống ngày càng hiện đại và thay đổi không ngừng. Nên có một số quan điểm dạy con không còn phù hợp với tình hình hiện tại. Tuy nhiên có không ít phụ huynh vẫn duy trì phương pháp cũ, lỗi thời áp đặt lên trẻ. Dưới đây là một số quan điểm dạy con lỗi thời ba mẹ cần từ bỏ ngay:

Nuông chiều con quá mức

Đây là một trong những quan niệm dạy con ba mẹ cần từ bỏ ngay. Bởi việc ba mẹ quá nuông chiều con cái có thể biến chúng thành đứa trẻ hư, hay ỉ lại vào người khác. Khi lớn lên trẻ dễ sa đà vào các thói hư tật xấu, sống thiếu trách nhiệm, thiếu tự lập, ích kỷ và có xu hướng lợi dụng người khác vì lợi ích của bản thân.

Do đó, ba mẹ nên đặt ra những ranh giới rõ ràng giữa trách nhiệm, bổn phận và việc nuông chiều. Đồng thời ba mẹ cũng cần chú ý đến hành vi, biểu hiện của trẻ để có cách điều chỉnh kịp thời.

Quát mắng con để thể hiện quyền lực

Quát mắng là việc sử dụng những lời lẽ nặng nề, cao giọng để dạy bảo con. Quan điểm dạy con này không phải là cách giáo dục hiệu quả. Trẻ bị quát mắng sẽ cảm thấy tổn thương, dần dần có khoảng cách với ba mẹ.

Con phải luôn nghe lời người lớn

Các bậc phụ huynh luôn mong muốn con vâng lời bố mẹ và người lớn. Thế nhưng, nếu con cứ răm rắp nghe theo mọi quy tắc và mệnh lệnh của người lớn sẽ tạo thành một thói quen có hại đến tương lai sau này. Những đứa trẻ như vậy ít có cơ hội tự bảo vệ mình và nhiều khả năng trở thành nạn nhân của những kẻ thao túng trong xã hội.

Con phải học giỏi mới thành công

Con phải học thật giỏi, thi đỗ trường này trường kia mới có công việc tốt, thành đạt và hạnh phúc. Đây cũng là quan điểm dạy con sai lầm mà nhiều cha mẹ vẫn luôn áp đặt lên con mình. Ngày nay, bất cứ sở thích nào cũng có thể trở thành nghề nghiệp và sự phát triển cá nhân góp phần quan trọng đối với sự nghiệp. Chẳng hạn nếu trẻ không giỏi toán nhưng rất đam mê vẽ, ba mẹ hãy khuyến khích con theo đuổi đam mê của mình.

Thường xuyên so sánh để tạo sự khích lệ

Nhiều ba mẹ cho rằng việc so sánh các anh chị em ruột với nhau, hoặc so sánh con với con nhà hàng xóm sẽ giúp trẻ có sự ganh đua. Từ đó trẻ sẽ cải thiện thái độ và hiệu suất làm việc. Tuy nhiên mỗi người đều có những điểm mạnh và cá tính khác nhau. Tốt nhất là không nên so sánh chúng một cách trực tiếp mà nên đánh giá đúng điểm mạnh để trẻ phát huy tốt nhất.

Con phải tiết kiệm tiền

Thêm một quan điểm dạy con của nhiều bậc phụ huynh là phải biết tiết kiệm tiền. Thế nhưng việc tiết kiệm tiền trong suốt một thời gian dài không phải là cách khôn ngoan. Chúng ta có thể nhận được kết quả tốt hơn khi biết cách sử dụng tiền bạc hợp lý. Vì vậy, thay vì dạy con tiết kiệm tiền, ba mẹ hãy nói với con về tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính cá nhân cơ bản cũng như cách thực hiện.

Không được tranh cãi và đánh nhau trong mọi trường hợp

Có những trường hợp cần thiết, trẻ phải biết cách đứng lên vì chính nghĩa và bảo vệ chính mình. Nếu ba mẹ luôn áp đặt quan điểm dạy con không được tranh cãi, đánh trả trong bất cứ trường hợp nào, trẻ sẽ chỉ biết im lặng và chịu đựng khi bị bắt nạt. Khi lớn lên, trẻ sẽ khó khăn khi đối mặt với các thử thách, nhất là trong môi trường có sự cạnh tranh.

Trên đây là những quan điểm dạy con không còn phù hợp mà ba mẹ nên tránh. Ba mẹ có thể tham khảo để dạy con phát triển toàn diện, trở thành con người ưu tú trong tương lai. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để tìm hiểu các nguyên tắc dạy con và xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác.