Những lưu ý vàng khi trẻ vào lớp 1 không phải ba mẹ nào cũng biết

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Những lưu ý vàng khi trẻ vào lớp 1 không phải ba mẹ nào cũng biết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Giai đoạn trẻ vào lớp 1 là bước chuyển lớn và vô cùng quan trọng. Từ thói quen được chăm sóc, vui chơi thoải mái, bé phải chuyển sang môi trường học tập kỉ luật. Không ít bé bị rơi vào trạng thái lo âu, hoảng sợ, gây ảnh hưởng đến tâm lý, kết quả học tập cũng như việc thiết lập các mối quan hệ với thầy cô, bạn bè sau này.

Vì vậy bố mẹ cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho trẻ vào lớp 1 để trẻ có tâm thế tự tin khi chuyển sang môi trường mới. Dưới đây là những lưu ý vàng bố mẹ không nên bỏ qua để giúp con có năm học đầu tiên thuận lợi và vui vẻ:

Cùng nhau chuẩn bị đồ dùng học tập cho bé vào lớp 1

Đầu tiên bố mẹ nên cùng con chuẩn bị các món đồ dùng học tập cần thiết. Mẹ có thể dẫn bé đi mua và lựa chọn các đồ dùng như ba lô, bàn học, bút viết, hộp bút... theo sở thích của bé. Điều này sẽ tạo sự hứng thú cho trẻ vào lớp 1 cũng như hình thành ý thức giữ gìn, chăm chút cho góc học tập của mình.

Cho con tham quan ngôi trường mới

Trước khi trẻ vào lớp 1, bố mẹ hãy dẫn bé tham quan trường lớp vài lần. Hãy chỉ cho bé thấy ở ngôi trường mới sẽ có gì khác biệt so với trường mầm non. Đó có thể là một ngôi trường khang trang, rộng lớn với cây bàng rợp bóng, chiếc trống trường báo hiệu giờ ra chơi hay vào lớp... Bằng cách giới thiệu những điều thú vị, gần gũi ở môi trường học tập mới, ba mẹ sẽ giúp trẻ vượt qua sự lo lắng, bỡ ngỡ khi trẻ vào lớp 1.

Kể những kỉ niệm đẹp về bạn bè, thầy cô

Bé sẽ rất thích thú khi được nghe bố mẹ chia sẻ những kỉ niệm của bạn khi đi học. Hãy cho trẻ biết khi vào lớp 1 trẻ sẽ được gặp gỡ, vui chơi cùng nhiều người bạn, thầy cô và học nhiều điều bổ ích.

Thực hiện những buổi thử nghiệm tại nhà

Trước khi trẻ vào lớp 1 chính thức, bố mẹ có thể thực hiện những buổi thử nghiệm tại nhà. Bố mẹ đóng vai thành thầy cô giáo và đưa ra những tình huống con có thể gặp phải. Từ đó hướng dẫn con cách làm sao cho đúng, chẳng hạn như cách hỏi lại thầy cô mỗi khi không hiểu bài, cách giơ tay phát biểu... Đừng quên đưa ra những lời khen ngợi, khuyến khích để trẻ có sự cảm nhận bầu không khí của buổi học thực sự.

Dạy con các kỹ năng sống cần thiết

Khi bé chuyển sang môi trường mới, bố mẹ nên giúp con làm quen với những thói quen mới và kỹ năng sống cần thiết. Ví dụ như kỹ năng tự phục vụ khi trẻ vào lớp 1 với các hoạt động như xếp hàng ra vào lớp, tự lấy khay đồ ăn, tự ăn và cất khay về đúng chỗ... Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên chia sẻ với trẻ về lịch học cụ thể mỗi ngày để trẻ nắm và làm quen.

Tăng cường vận động thể chất

Thời gian biểu khi trẻ vào lớp 1 sẽ nặng hơn lớp mẫu giáo. Vì vậy bố mẹ nên tạo thói quen vận động thể chất để bé có sức khỏe tốt, tinh thần minh mẫn như đạp xe, vui chơi ngoài trời...

Không nhồi nhét trẻ học quá nhiều

Khi trẻ vào lớp 1, bố mẹ không nên tạo quá nhiều áp lực học tập, khiến trẻ sợ hãi, chán nản. Thay vào đó, bố mẹ cần phải tạo sự hứng thú, tự tin cho con khi đi học.

Trên đây là những lưu ý quan trọng khi trẻ vào lớp 1. Bố mẹ có thể ứng dụng cho con yêu để con sẵn sàng tâm thế tự tin, hào hứng khi vào lớp 1. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để tìm hiểu thêm nhiều bài viết hữu ích khác.