Lưu lại những kỹ năng cần thiết cho bé trước khi bước vào lớp 1

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Lưu lại những kỹ năng cần thiết cho bé trước khi bước vào lớp 1

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Bên cạnh việc chọn trường, thì việc trang bị những kỹ năng cần thiết cho bé trước khi bước vào lớp 1 là vô cùng quan trọng. Hầu hết những kỹ năng này có thể học ở nhà, thông qua các hoạt động giải trí với những món đồ chơi thông minh. Vậy những kỹ năng cần thiết cho bé này là gì? Ba mẹ hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Kỹ năng vận động

Kỹ năng vận động được xem là một kỹ năng quan trọng trong sự phát triển của trẻ ngay từ giai đoạn sơ sinh. Kỹ năng này bao gồm hai loại là kỹ năng vận động thô và kỹ năng vận động tinh.

Nếu kỹ năng vận động thô liên quan đến sự phối hợp các cơ lớn trên cơ thể như lăn, bò, trườn, chạy, nhảy, kéo, đẩy, giữ thăng bằng... thì kỹ năng vận động tinh lại có quan hệ mật thiết với sự điều khiển của các cơ bàn tay và ngón tay như cầm, nắm, bóp, nặn, lắp ráp, cắt, dán, tô màu... Để phát triển tốt nhất các kỹ năng vận động này, ba mẹ nên lựa chọn đồ chơi phù hợp cho con.

Một số loại đồ chơi vận động có tác dụng phát triển kỹ năng vận động thô vượt trội như xe tập đi, bập bênh, thảm chơi... Và những món đồ chơi thông minh phát triển kỹ năng vận động tinh như đồ chơi lắp ráp hình khối, bột nặn Play-doh, dụng cụ thủ công...

Kỹ năng tập trung, chú ý

Kỹ năng tập trung cũng là một trong những kỹ năng cần thiết cần phải trau dồi cho bé trước khi bước vào lớp 1. Bởi khi trẻ mất tập trung sẽ làm giảm khả năng lắng nghe và ghi nhớ thông tin, gây ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập. Hơn nữa, nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến trẻ hình thành thói quen dễ chán nản và bỏ cuộc trong công việc sau này.

Hiện nay, có rất nhiều cách dạy trẻ kém tập trung hiệu quả như để trẻ tự làm chủ, phân bổ thời gian chơi và học hợp lý, đặt ra mục tiêu cụ thể... Trong đó, cách rèn luyện tính tập trung và sự kiên trì bằng đồ chơi đã được nhiều phụ huynh áp dụng thành công. Một số gợi ý đồ chơi trí tuệ tạo sự hứng thú và tập trung cho trẻ như đồ chơi lắp ráp LEGO, đồ chơi xếp hình, đồ chơi nhập vai...

Kỹ năng đọc

Thêm một kỹ năng cần thiết cho bé ba mẹ cần chú ý chính là kỹ năng đọc. Kỹ năng này ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp nhận thông tin, hiểu được các bài giảng trên lớp một cách hoàn chỉnh. Đồng thời, khơi dậy niềm đam mê học hỏi và khám phá thế giới xung quanh của trẻ. Vì vậy, ba mẹ cần tạo điều kiện cho con tiếp xúc với việc đọc từ sớm.

Kỹ năng viết tay

Viết tay là một kỹ năng cần thiết cho bé để trẻ tự tin khi bước vào lớp 1. Thực tế cho thấy, những đứa trẻ có kỹ năng viết tốt và rõ ràng thường ghi lại những suy nghĩ và ý tưởng tốt hơn. Điều này còn giúp trẻ dễ dàng hơn trong việc làm bài tập về nhà, bài kiểm tra... Ba mẹ có thể dạy bé kỹ năng này bằng cách khuyến khích con vẽ tranh, vẽ chữ, tô màu...

Kỹ năng về toán học

Kỹ năng toán học của trẻ cần bắt đầu từ rất sớm chứ không đợi vào lớp 1. Ba mẹ có thể được rèn luyện kỹ năng cần thiết này cho bé qua bằng cách cho con nghe các bài hát về số đếm, chơi các trò chơi về con số, so sánh kích thước, hình dạng của các đồ vật xung quanh... Thông qua các hoạt động này, bé sẽ có cơ hội làm quen và tìm hiểu về toán học, đồng thời phát triển tư duy logic vượt trội.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trẻ mầm non không chỉ cần rèn luyện kỹ năng đọc, viết, toán học mà còn phải rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề. Bởi khi đi học trẻ sẽ được làm quen, kết bạn với nhiều bạn bè cũng như đối mặt với nhiều vấn đề, thử thách khác nhau. Do đó, khi trẻ có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, trẻ sẽ học được cách hợp tác, giao tiếp, thương lượng và đưa ra những giải pháp tối ưu nhất.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp chính là khả năng diễn đạt, đặt câu hỏi và thể hiện tâm tư, suy nghĩ cảm xúc của mỗi người. Việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ ngay từ nhỏ sẽ giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Đây cũng là nền tảng vững chắc để trẻ phát triển bản thân và thành công trong tương lai.

Tư duy sáng tạo

Ba mẹ nên tạo điều kiện khơi gợi và phát triển tư duy sáng tạo cho bé từ khi con nhỏ. Khả năng này được thể hiện qua cách giải quyết vấn đề dựa trên quá trình vận động trí não, tìm ra các phương án khả thi, các ý tưởng mới, phá vỡ các chuẩn mực rập khuôn...

Nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế là cả một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự nỗ lực cao độ của hoạt động não bộ. Một số cách khơi dậy tư duy sáng tạo cho bé, ba mẹ có thể áp dụng như cho bé chơi trò chơi đóng vai, đọc và những câu chuyện hay chương trình truyền cảm hứng sáng tạo...

Với những kỹ năng cần thiết cho bé trên đây, hi vọng ba mẹ có thêm thông tin hữu ích để giúp bé tự tin bước vào lớp 1. Tại Mykingdom có rất nhiều đồ chơi trẻ em hấp dẫn giúp trẻ chơi say mê và phát triển nhiều kỹ năng. Tất cả những sản phẩm ở đây đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và thiết kế phù hợp với từng độ tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ. Đặc biệt, đồ chơi tại Mykingdom còn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới nên đảm bảo chất lượng cao cấp và độ an toàn cao.

Để lựa chọn và mua đồ chơi thông minh chính hãng với mẫu mã mới nhất, giá ưu đãi hấp dẫn nhất, ba mẹ có thể truy cập vào website http://www.mykingdom.com.vn.