Bật mí những cách dạy con của người Nhật cực hay ba mẹ Việt nên học hỏi

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Bật mí những cách dạy con của người Nhật cực hay ba mẹ Việt nên học hỏi

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trẻ em Nhật thường tự tin, cư xử lịch sự và hòa nhập nhanh. Đồng thời, các bé còn rất năng động, hoạt bát và có tinh thần chia sẻ, làm việc nhóm tốt. Vậy để tạo nên những đứa trẻ thông minh, có tính kỷ luật tốt như vậy, ba mẹ Nhật đã áp dụng phương pháp gì? Bài viết sẽ chia sẻ cách dạy con của người Nhật để các bậc phụ huynh tham khảo và học hỏi.

Những cách dạy con của người Nhật

Dạy con đòi hỏi sự kiên nhẫn

Trẻ em thường có thói quen hỏi đi hỏi lại một vấn đề nào đó. Với cách dạy con của người Nhật, cha mẹ cần phải kiên nhẫn trả lời và giải thích cho bé hiểu. Vì theo họ, trẻ nhỏ cần ít nhất 3 tháng mới có thể thành thạo một việc.

Không cho trẻ xem tivi

Việc tiếp xúc với tivi hay các thiết bị điện tử có thể gây nghiện và gây ra những tác hại nghiêm trọng về sức khỏe và tinh thần. Cha mẹ người Nhật ý thức rất rõ về vấn đề này. Vì vậy, trẻ nhỏ không được xem tivi và hướng đến các hoạt động khác hữu ích hơn như chơi đồ chơi giáo dục cho bé.

Tăng cường vận động

Thay vì để trẻ xem tivi, cách dạy con của người Nhật rất chú trọng đến việc tăng cường thể chất. Các bé ngay từ khi con nhỏ - từ 2 tuổi trở lên đã được rèn luyện thói quen tập thể dục với khoảng thời gian phù hợp với từng thể trạng. Ngoài ra, ba mẹ có thể cho con tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời hay chơi những đồ chơi vận động để rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Dạy chữ cho bé từ nhỏ

Các nghiên cứu giáo dục ở Nhật đã chỉ ra, trẻ con được dạy chữ từ nhỏ sẽ kích thích sự phát triển của não bộ. Vì vậy, trẻ càng được học chữ sớm thì khả năng ngôn ngữ và trí thông minh của trẻ càng được phát triển tốt.

Bên cạnh đó, khả năng ghi nhớ của bé từ nhỏ cao việc cho trẻ bắt đầu học ngoại ngữ từ sớm là rất tốt. Thời điểm lý tưởng để trẻ học ngoại ngữ thành thạo là 3 đến 6 tuổi. Ba mẹ có thể cho bé vừa học vừa chơi với các món đồ chơi trí tuệ học chữ để dễ tiếp thu và ghi nhớ lâu. Trẻ em từ sau 10 tuổi vẫn có thể học ngoại ngữ nhưng lúc này chỉ mang tính chất phản sinh lý và ghi nhớ kém hơn.

Dạy con cách tìm tòi, tra cứu

Thêm một cách dạy con của người Nhật khá thú vị mà ba mẹ Việt có thể tham khảo là cho trẻ dùng các loại từ điển để tra cứu, tìm tòi. Việc này sẽ giúp trẻ chủ động và tiếp nhận kiến thức lâu hơn. Trẻ sẽ cảm thấy hào hứng và học được những điều mới một cách dễ dàng.

Khen hành vi cụ thể của bé

Trong cách dạy con của người Nhật, cha mẹ sẽ khen bé với hành vi cụ thể. Nếu bạn chỉ khen trẻ chung chung như "Con giỏi quá" thì trẻ sẽ hình thành tính tự phụ. Thay vào đó, ba mẹ nên khen hành vi mà trẻ đã làm như "Con tự đánh răng giỏi quá" hay "Con tự mặc quần áo giỏi lắm". Điều này sẽ giúp trẻ nhận thức được hành vi của mình và cố gắng phát huy ở những lần kế tiếp.

Không chỉ trích lỗi lầm của bé

Chỉ trích các lỗi lầm, sai phạm của trẻ là vấn đề thường gặp ở các gia đình Việt. Nhưng với cha mẹ Nhật thì ai cũng có lúc mắc sai lầm và việc chỉ trích sẽ không làm họ tốt hơn. Vì vậy thay vì chỉ trích lỗi lầm của bé, ba mẹ giúp trẻ hiểu và rút kinh nghiệm cho những lần sau.

Không áp đặt hay quy chụp

Cha mẹ Nhật rất ít khi la mắng con bằng những lời lẽ tiêu cực như "Con thật lười biếng", "Con hư quá". Vì theo họ, nếu dùng cách duy chụp, áp đặt con, trẻ sẽ bị giáo dục theo lối bị phủ nhận như vậy.

Rèn luyện tính kỷ luật

Ở Nhật Bản, kỷ luật được gọi là Shitsuke, thường sử dụng để chỉ việc huấn luyện và nuôi dạy. Trong mỗi gia đình, ba mẹ phải là tấm gương sáng về tính kỷ luật để trẻ noi theo và thể hiện ra bên ngoài xã hội. Chính nhờ cách dạy con thông minh này mà trẻ con Nhật tiếp thu tốt và có tính kỷ luật cao.

Rèn luyện tư duy cho bé

Nếu trẻ ở giai đoạn 0-3 tuổi, cách dạy con của người Nhật chú trọng vào việc ghi nhớ thì sau 3 tuổi là rèn luyện tư duy. Bằng cách cho trẻ chơi những món đồ chơi giáo dục giúp trẻ phát triển tư duy như đồ chơi lắp ráp, xếp hình, vẽ tranh, tô màu hoặc các đồ chơi vận động ngoài trời như xe đạp, xe thăng bằng...

Trên đây là một số cách dạy con của người Nhật ba mẹ có thể tham khảo và học hỏi để áp dụng cho bé yêu của mình. Những phương pháp dạy con này sẽ giúp trẻ phát triển tốt nhất về thể chất, cũng như kích thích tư duy, rèn luyện tính tự lập, tự tin cho trẻ.