Làm sao để trẻ luôn "yêu mến" đồ chơi của mình?

06.06.2023 BTV huy.tranminh
Làm sao để trẻ luôn "yêu mến" đồ chơi của mình?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Bạn thường mong chờ điều gì khi quyết định mua 1 món đồ chơi cho trẻ? Việc tặng trẻ 1 món đồ chơi để mua sự thích thú vì có món quà mới là chưa đủ. Cha mẹ cần hướng dẫn trẻ chơi và giúp trẻ phát triển tư duy từ việc hình thành hứng thú của sự tham gia thực sự khi chơi.

3 mức độ hứng thú các bé sẽ trải qua cho việc học hỏi thông qua món đồ chơi:

Mức 1: chú ý và tỏ ra quan tâm. Ở mức này, trẻ thực sự chỉ thích "cái mới" khi có đồ chơi mà thôi.

Mức 2: Chủ động tham gia và khám phá theo cách riêng của trẻ. Ở mức này, 3 bài học trẻ bắt đầu học là bắt chước, ghi nhớ và thử nghiệm

Mức 3: Bé tự chơi 1 mình hoặc lôi kéo ai chơi cùng 1 cách nhiều lần. Ở mức này, trẻ thực ra đang làm 1 chuỗi các phép thử nghiệm để nhận ra điều gì đặc biệt của món đồ chơi, kêu gọi ai đó tham gia nhiều lần là cách trẻ làm "chủ tọa" để kiểm soát việc chơi. Đây là khả năng nhận thức về quản lý quy trình.

Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Mỹ từng chia sẻ: Khi mua đồ chơi cho trẻ, bạn phải hiểu:

1. Đặc điểm phát triển của trẻ ở độ tuổi đó và món đồ đó sẽ giúp gì cho những đặc điểm này.

2. Làm sao bạn sử dụng món đồ chơi đó để chơi cùng bé

3. Đồ chơi đó nhằm mục đích nào? Nhằm giải trí và tăng thời gian tương tác tích cực giữa bạn và bé; hay nhằm mục đích giáo dục (Ví dụ: dạy bé tư duy, toán học, ngôn ngữ hay âm nhạc). Cả 2 mục đích này đều quan trọng như nhau. Nhưng, bạn cần nên nhớ: trẻ dưới 1 tuổi, đồ chơi nên nhằm vào mục đích giải trí và tăng thời gian tương tác tích cực là được khuyên. Sau 1 tuổi, bạn có thể lựa chọn đồ chơi với cả hai mục đích trên.

HƯỚNG DẪN CÁCH CHỌN ĐỒ CHƠI THEO TỪNG ĐỘ TUỔI CỦA BÉ.

* TRẺ 0-3 THÁNG TUỔI

ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN: Trẻ nhạy cảm với âm thanh và màu sắc tương phản. Một số cặp màu nên chọn: Xanh dương hoặc xanh lá cây, vàng, đỏ, đen hoặc trắng. Hơn nữa, trẻ thích nhìn món đồ chơi lớn.

Cách thức chơi: Cha mẹ có thể dùng những món đồ chơi này tương tác với bé sau khi bé bú sữa hoặc sau khi bé tắm.

Đồ chơi lúc này nên tạo ra những âm thanh đơn (VD lục lạc cầm tay), những vật treo với những màu sắc tương phản, tấm gương để trẻ có thể ngắm nhìn khuôn mặt của trẻ và kích thích trẻ gia tăng kỹ năng giao tiếp xã hội.

* TRẺ 4-12 THÁNG TUỔI

ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN: Trẻ thích kéo đẩy, nâng lên và đặt xuống

Cách thức chơi: Khi chơi khuyến khích trẻ sử dụng các ngón tay

Đồ chơi nên có bánh xe để trẻ có thể kéo đẩy (VD xe hơi không cần quan trọng hình dáng đẹp, chỉ cần đủ lớn và có bánh xe để kéo đẩy)

* TRẺ 1-4 TUỔI

Đặc điểm phát triển: Trẻ bắt đầu phát triển khả năng suy nghĩ độc lập và xây dựng kỹ năng phân tích như so sánh lớn nhỏ, vừa hoặc không vừa. Hơn nữa, trẻ cũng chú ý hơn về những chi tiết hơn là tổng thể.

Cách thức chơi: Khuyến khích trẻ tự hoàn thành các hoạt động chơi. Bạn nên là người hướng dẫn.

Món đồ chơi nên chia làm 2 dạng mục đích:

1. Nhằm giải trí và tăng hoạt động tương tác: 

Đồ chơi có những mẫu chi tiết để tháo lắp và có chức năng. Ví dụ, bạn có thể mua 1 số xe có chức năng như xe cứu hỏa, xe máy ủi, xe cảnh sát … khi chơi bạn có thể giới thiệu chức năng từng loại xe cho bé nghe và luật giao thông của mỗi xe, như xe cứu hỏa và xe cấp cứu sẽ được ưu tiên vì họ đang làm nhiệm vụ cứu người. Các bé từ 15 tháng tuổi có thể chơi các đồ chơi có định hướng giới tính. Do đó, bạn có thể chọn những đồ chơi có định hướng giới tính trong mục đích giải trí. Ví dụ, đồ chơi đóng vai (cô giáo/bác sĩ/nội trợ) hoặc búp bê cho bé gái. Lưu ý, búp bê lúc này nên có thể thay đổi quần áo để các bé có thể tự học cách mặc quần áo cho búp bê

2. Nhằm giáo dục: 

Định hướng phát triển khả năng phân tích và so sánh (Đồ chơi xếp hình dạng, xếp hình đơn giản), định hướng phát triển toán học (đồ chơi xếp ly) hoặc định hướng phát triển mỹ thuật (bút chì màu và giấy vẽ).

Thẻ hình (hình con vật, đồ vật) có thể chơi với bé ở độ tuổi 1-2 tuổi. Thẻ nên có hình rõ ràng.

Thẻ chữ cái hoặc thẻ chữ có 1 mặt hình 1 mặt chữ có thể giới thiệu khi trẻ từ 2 tuổi. Cha mẹ được khuyên là dùng thẻ hình hay thẻ chữ như 1 công cụ giúp trẻ tương tác, không ràng buộc các bé phải học thuộc. Hãy để các bé cảm thấy hứng khởi khi chơi cùng bạn, khi này trẻ sẽ tiếp thu được một cách tự nhiên.

THÚ BÔNG

Thú bông là một món đồ chơi gần như thích hợp cho tất cả độ tuổi. Tuy nhiên, vai trò của thú bông ở mỗi độ tuổi sẽ có giá trị khác nhau.

Trẻ dưới 1 tuổi: Thú bông giúp trẻ gia tăng sự thoải mái khi sờ vào nó, giúp phát triển xúc giác trên vật liệu mềm mại của thú bông. Do đó, chỉ cần 1 con thú bông có chất liệu mềm mại, không có các phần nhỏ rời ra, không chứa nút hoặc kim loại là đủ cho nhóm trẻ này.

Trẻ từ 1-2 tuổi: Thú bông có thể giúp trẻ học cách gọi tên và nhớ tính chất của con vật. Ví dụ như: Con thỏ có đôi tai dài, con voi có cái vòi. Nếu bạn kết hợp những bài học này vừa trên thú bông vừa ở sở thú sẽ cho trẻ góc nhìn toàn diện khá thú vị. Do đó, độ tuổi này chỉ cần khoảng 3-4 con, nên đa dạng loại, không cần cầu kỳ chỉ cần thể hiện đúng tính chất thực tế của con vật là được.

Trẻ từ 3-5 tuổi: Giai đoạn này trẻ có thể xem thú bông như 1 người bạn để tâm sự và tham gia vào các trò chơi nhập vai khác của trẻ. Thú bông lúc này có thể chuyên biệt cho 1 nhân vật hoạt hình nào bé thích (Ví dụ: chú gấu Pooh, hoặc nhân vật Bob trong biệt đội Minion...). Hầu như các bé đều trải qua giai đoạn này để hoàn thiện kỹ năng giao tiếp xã hội và điều chỉnh cảm xúc. Cha mẹ có thể xem những nhân vật thú bông này như 1 người bạn của trẻ và cũng nên thường xuyên nhắc đến trong những trò chơi cùng nhau. Ví dụ, "Hãy chúc ngủ ngon công chúa Cinderella nhé, và công chúa của mẹ cũng ngủ ngon nhé!"

=======================================

Tại Mykingdom, mỗi món đồ chơi đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và thiết kế nhằm giúp bé phát triển mọi giác quan, khuyến khích trẻ năng động chơi, ham học hỏi và tìm tòi, luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối và thúc đẩy sự phát triển các khía cạnh khác nhau của trẻ được khuyến khích bằng cách chơi, mang đến cho trẻ sự lựa chọn an toàn khi thúc đẩy học tập và phát triển ở trẻ em.

Hãy đến ngay cửa hàng Mykingdom gần nhất và ghé thăm gian hàng đầy màu sắc của LEGO nhé! Thông tin chi tiết cũng như cách thức đặt hàng online bạn có thể truy cập vào website của Mykingdom tại địa chỉ: http://www.mykingdom.com.vn