Làm sao để trẻ dán mắt vào màn hình mà vẫn học hỏi được nhiều điều?

06.06.2023 BTV dieu.tranthi
Làm sao để trẻ dán mắt vào màn hình mà vẫn học hỏi được nhiều điều?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Thời đại công nghệ số lên ngôi đem đến vô vàn cơ hội học tập và phát triển cho trẻ em. Các bé trở nên thành thạo với các thiết bị công nghệ cao, thậm chí có thể tự mình mở ra cơ hội khám phá thế giới. Tuy nhiên trẻ em vẫn chưa có đủ nhận thức về thế giới này, bé rất dễ xem phải các nội dung sai lệch hay bị cuốn theo các nội dung trên mạng. Vì thế ba mẹ nên giám sát các nội dung bé được phép xem, đồng thời đưa ra thời gian biểu để hạn chế việc trẻ dán mắt vào màn hình. Song song đó phụ huynh nên tăng cường cho con tiếp xúc với đồ chơi trí tuệ và các hoạt động ngoài trời.

Tạo cơ hội cho bé suy nghĩ kể cả khi trẻ dán mắt vào màn hình

Khi trẻ dán mắt vào màn hình, con sẽ đặt 100% sự chú ý vào nội dung đang chiếu mà không suy nghĩ gì khác. Ba mẹ có thể tương tác với trẻ bằng cách trò chuyện, hỏi về nhân vật yêu thích và cốt truyện. Bé sẽ vô cùng tự hào khi mình còn nhỏ mà lại giải đáp được các thắc mắc của người lớn. Đồng thời việc này có thể khơi gợi trí tò mò và óc sáng tạo ở trẻ. Con bắt đầu đặt các câu hỏi tại sao và miệt mài đi tìm đáp án trong bộ phim. 

Trẻ suốt ngày dán mắt vào màn hình khiến ba mẹ vô cùng đau đầu

Các nội dung tràn mạng xã hội luôn tràn đầy mới lạ và khiến trẻ dán mắt vào màn hình cả ngày dài. Cưỡng chế tách con khỏi các thiết bị điện tử sẽ khiến con trở nên bực bội, khó chịu và tìm nhiều biện pháp để lấy được máy. Thay vào đó, ba mẹ có thể sử dụng đồ điện tử thiết bị hỗ trợ để con học hỏi. Chọn lọc nội dung liên quan đến giáo dục hay các bộ hoạt hình cung cấp nhiều thông tin thú vị. Hãy chắc chắn rằng kể cả khi trẻ dán mắt vào màn hình con vẫn có thể học hỏi được nhiều điều hay. 

Nếu ba mẹ muốn con được học tập trong thời gian cầm điện thoại hay máy tính bảng thì có thể tải xuống các ứng dụng vui học. Đồ họa thân thiện với trẻ em cùng âm thanh vui tai sẽ khơi gợi hứng thú của con, giúp con học tập mà không bị chán.

Cùng con chơi các trò nhập vai đầy vui nhộn

Trẻ em vốn rất nhiều năng lượng và thích được chơi đùa. Đừng để các thiết bị điện tử làm mất cơ hội được vui chơi của con. Ba mẹ có thể trò chuyện để tìm hiểu tại sao trẻ dán mắt vào màn hình lâu đến thế, nhân vật yêu thích nhất của con là ai… từ đó hóa thân thành các nhân vật trong bộ phim hoạt hình ấy để thu hút con chơi cùng.

Trẻ sẽ được liên tưởng về các hành động và lời thoại của nhân vật. Ba mẹ có thể tạo ra các âm thanh mô phỏng động vật để con hào hứng hơn. Khi đóng kịch, con cũng sẽ phát triển cả kỹ năng xử lý tình huống khi phải giải quyết các vấn đề do ba mẹ đặt ra. Hoạt động này vừa giúp con năng động cả về thể chất lẫn tinh thần, vừa giúp cả nhà có những tràng cười sảng khoái, giảm bớt thời gian trẻ dán mắt vào màn hình

Cùng con hóa thân vào các câu chuyện cổ tích kỳ thú

Cuối cùng, việc chìm đắm vào các thiết bị điện tử mang đến vô số tác hại cho sự phát triển của con. Để giảm thiểu thời gian trẻ dán mắt vào màn hình, phụ huynh cần phải đưa ra thời gian biểu lúc nào con được xem hoạt hình, đồng thời tích cực dẫn con tham gia các hoạt động ngoại khóa. Trẻ sẽ gắt gỏng và khó chịu vào lúc đầu, nhưng khi đã vào nề nếp thì trẻ sẽ theo đúng thời gian được đặt ra.

Đồ chơi là thứ tạo nên một tuổi thơ đẹp

Khác với các thiết bị điện tử, đồ chơi được xem như những người bạn thân thiết của con. Trẻ thỏa sức tạo ra các câu chuyện cùng đồ chơi, tâm sự với đồ chơi như những người bạn. Hơn nữa, đồ chơi chất lượng cao sẽ không gây hại đến sức khỏe của trẻ, con có thể giữ đồ chơi làm kỷ niệm kể cả khi đã trưởng thành.

Đồ chơi chính là người bạn thân thiết nhất trong tuổi thơ của con

Đồ chơi hỗ trợ bé rất nhiều trong việc đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững về sau. Con có thể phát huy trí tưởng tượng, sức sáng tạo, kỹ năng giao tiếp… nhờ vào đồ chơi nhập vai và đồ chơi trí tuệ. Vẻ ngoài được thiết kế tinh tế, thẩm mỹ cũng giúp con có nhận thức chính xác hơn về màu sắc. Ba mẹ nên đầu tư cho con đồ chơi chính hãng khi con 1-3 tuổi, để trẻ nhận được lợi ích lớn nhất của việc sử dụng đồ chơi, và cũng để ngăn chặn khả năng trẻ dán mắt vào màn hình từ sớm.

Sẽ rất khó để ngừng việc trẻ dán mắt vào màn hình khi con đã khám phá ra sự mới mẻ của các nội dung trên mạng. Ba mẹ hãy thật kiên nhẫn, sử dụng cả đồ chơi lẫn các hoạt động bên ngoài dẫn dắt sự chú ý của con, tất cả vì sự phát triển khỏe mạnh của các “thiên thần nhỏ”.