Những việc bé có thể làm cùng ba mẹ để chuẩn bị Tết Nguyên đán 2021

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Những việc bé có thể làm cùng ba mẹ để chuẩn bị Tết Nguyên đán 2021

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Tết là dịp nghỉ lễ dài ngày đối với cả gia đình. Đừng để bé chỉ quanh quẩn với việc ăn uống, ngủ nghỉ hay đi chơi. Ba mẹ hãy lên danh sách những hoạt động thú vị cần chuẩn bị Tết Nguyên đán 2021 cùng bé. Nhất định sẽ khiến bé cảm thấy hứng thú và cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng của Tết. Hơn nữa tình cảm gia đình thêm gắn kết và để lại nhiều kỉ niệm đẹp cùng nhau.

Dưới đây là các hoạt động bé có thể làm cùng ba mẹ để chuẩn bị Tết Nguyên đán 2021:

Sửa sang nhà cửa chuẩn bị Tết Nguyên đán 2021

Đây là công việc chuẩn bị Tết Nguyên đán 2021 quen thuộc của nhiều gia đình Việt. Không chỉ sắm sửa, thay mới những đồ dùng đã quá cũ, nhiều nhà còn bắt tay vào sơn sửa, trang hoàng lại cho ngôi nhà để đón năm mới.

Hãy giao cho bé những công việc nhẹ nhàng như sơn nhà cùng ba, bê các vật dụng nho nhỏ,... Bé sẽ cảm thấy hào hứng khi được phụ giúp ba mẹ và có thêm những trải nghiệm đáng nhớ.

Dọn dẹp đồ chơi, đồ dùng trong nhà

Thói quen dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi là rất tốt cần được duy trì. Nhất là dịp cuối năm, các gia đình có con nhỏ thường tổng vệ sinh, dọn dẹp đồ dùng trong nhà cũng như đồ chơi cho bé, các vật dụng cá nhân của bé...

Ba mẹ hãy cho bé cùng dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ các loại đồ chơi thường ngày. Sau đó hướng dẫn bé sắp xếp và phân loại các đồ chơi như đồ chơi LEGO lắp ráp, các loại đồ chơi phương tiện giao thông,... vào từng vị trí sao cho gọn gàng và bắt mắt hơn. Lưu ý hãy kịp thời khen ngợi để bé cảm thấy hào hứng và giữ nhà cửa luôn sạch sẽ nhé.

Cùng bé đi chợ mua sắm Tết

Đây là việc chuẩn bị Tết Nguyên đán 2021 mà bé có thể làm cùng ba mẹ. Cả nhà hãy cùng nhau bàn bạc, lên danh sách những đồ dùng cùng mua sắm cho dịp Tết. Với những các bé đã biết chữ, ba mẹ hãy để con làm nhiệm vụ "thư ký" ghi lại những món đồ cần mua.

Ngoài ra, đưa bé đi chợ Tết mua sắm cũng là ý tưởng tuyệt vời. Điều này sẽ giúp bé có cơ hội quan sát thế giới xung quanh, tương tác với nhiều người hơn và bạn cũng có thể dạy con kỹ năng tính toán, mua sắm.

Sắm quần áo đẹp, phụ kiện mới cho bé

Đối với trẻ nhỏ, Tết là dịp được xúng xính nhiều bộ quần áo mới và các phụ kiện độc đáo. Tùy vào tính cách và sở thích mà phong cách ăn mặc của mỗi bé sẽ khác nhau. Vì vậy, ba mẹ hãy cho bé tự chọn quần áo mới, phụ kiện xinh xắn cho mình. Có thể góp ý để bé định hình phong cách đúng lứa tuổi và trở nên đáng yêu hơn.

Bên cạnh đó, với những bé lớn hơn, ba mẹ cho bé tự chọn quần áo đẹp, giặt giũ, phơi khô và gấp gọn gàng. Công việc chuẩn bị Tết Nguyên đán 2021 này khá nhẹ nhàng, phù hợp với sức của con. Hơn nữa, hoạt động này còn rèn luyện cho bé tính cẩn thận, chỉn chu và thể hiện cá tính thông qua trang phục mà bé chọn.

Phụ ba mẹ gói bánh, làm mứt

Đừng nghĩ công việc sửa soạn chuẩn bị Tết Nguyên đán 2021 chỉ dành riêng cho người lớn. Ngược lại, các bé hoàn toàn có thể tham gia cùng ba mẹ. Ngay cả việc gói bánh chưng, làm mứt cho ngày Tết cũng vậy.

Cả nhà có thể cùng bé chuẩn bị nguyên liệu, làm nhân bánh, hướng dẫn bé gói những chiếc bánh xinh xắn cho riêng mình... Tất cả những việc này sẽ giúp bé có được trải nghiệm tuyệt vời, cảm nhận rõ ràng vị Tết cổ truyền của dân tộc.

Để bé cùng làm bếp, bày biện mâm cỗ Tết

Đây cũng là hoạt động mang vị Tết rất rõ nét mà ba mẹ nên cho con làm cùng. Đừng ngại bé làm vướng tay vướng chân, ba mẹ hãy tạo cơ hội cho bé cùng vào bếp và chuẩn bị mâm cỗ Tết. Đồng thời chia sẻ cho con ý nghĩa của việc bày biện mâm cỗ, giới thiệu từng món ăn. Những việc này tuy nhỏ nhưng sẽ giúp bé có thêm nhiều bài học bổ ích và hiểu được ý nghĩa của ngày Tết.

Lên kết hoạch vui chơi trong dịp Tết

Lên trước kế hoạch vui chơi sẽ giúp cả nhà tận hưởng mùa Tết vui vẻ và trọn vẹn. Cụ thể, ba mẹ có thể chia sẻ với bé Tết này sẽ đi chúc Tết ở đâu, đi du lịch Tết ngày nào... Đồng thời, dặn dò con cách chúc Tết ông bà, họ hàng, cách chào hỏi, cách nhận phong bao lì xì...

"Xử lý" đống bài tập Tết

Bao giờ cũng vậy, khoảng thời gian sau Tết đi học lại, bé thường có cảm giác uể oải, mệt mỏi. Vì vậy ba mẹ hãy cho con "xử lý" đống bài tập Tết dần dần trong thời gian trước Tết. Vào khoảng hai ngày cuối của lịch nghỉ Tết, nên cho bé "khai bút" đầu xuân để con dễ bắt nhịp với việc học sau Tết.

Trên đây là những công việc chuẩn bị Tết Nguyên đán 2021 mà ba mẹ có thể làm cùng con. Tuy đơn giản nhưng mỗi việc đều chứa đựng những bài học bổ ích. Không chỉ giúp bé khám phá thế giới, rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết, những hoạt động ngày Tết này còn giúp bé ngày một trưởng thành và cảm nhận ý nghĩa thiêng liêng ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Vương quốc đồ chơi Mykingdom kính chúc cả nhà một mùa Tết thật ý nghĩa và trọn vẹn.