Chia sẻ luật chơi và cách chơi cờ cá ngựa cơ bản cho người mới bắt đầu

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Chia sẻ luật chơi và cách chơi cờ cá ngựa cơ bản cho người mới bắt đầu

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Cờ cá ngựa hay cờ đua ngựa là một trong những trò chơi giải trí phổ biến trong các dịp lễ Tết, hội hè. Với cách chơi đơn giản nhưng vô cùng thú vị, hấp dẫn, trò chơi cờ cá ngựa được nhiều người yêu thích. Hơn nữa, trò chơi này có thể chơi từ 2-4 người nên bạn có thể chơi cùng bạn bè, gia đình, giúp mang lại tiếng cười sảng khoái, gắn kết tình cảm.

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cụ thể luật chơi, cách chơi cờ cá ngựa cho các bạn mới bắt đầu chơi. Cùng tham khảo ngay nhé!

Hướng dẫn luật chơi cờ cá ngựa

Để bắt đầu trò chơi, mỗi người chơi chọn cho mình một màu và vị trí tương ứng với màu trên bàn cờ. Người tung xúc xắc đầu tiên và người tiếp theo (bên trái hoặc bên phải) tùy vào sự thỏa thuận giữa các người chơi. Thứ tự tung xúc xắc này sẽ là cố định cho đến khi trò chơi kết thúc.

Cách tung xúc xắc

Đến lượt người chơi nào thì người đó tung. Xúc xắc sẽ được tung vào một vật đựng như chén, bát, cốc... có độ nảy. Nếu xúc xắc bị rơi ra ngoài vật đựng (chén, bát) thì sẽ bị mất lượt và kết quả tung xúc xắc không được công nhận.

Cách ra quân

Là quyền ra một quân cờ trên một bàn cờ. Để ra quân, người chơi phải dựa vào kết quả của việc tung xúc xắc, tương ứng với các trường hợp sau:

- Đối với 1 xúc xắc, người chơi tung ra kết qua "nhất" (một) hoặc "lục" (sáu).

- Đối với 2 xúc xắc, người chơi tung ra "nhất" (một" và "lục" (sáu), cặp nhất (một), cặp nhị (hai), cặp tam (ba), cặp tứ (bốn), cặp ngũ (năm), cặp lục (sáu) và sẽ được thêm một lượt nữa cho đến khi không ra kết quả như trên.

Cách di chuyển quân cờ

Khi người chơi đã có quân cờ của mình tham gia di chuyển trên bàn cờ thì căn cứ vào kết quả tung xúc xắc để di chuyển. Kết quả xúc xắc bao nhiêu thì quân cờ phải di chuyển bấy nhiêu bước, nhất định không nhiều hơn hoặc ít hơn.

Cách vào chuồng

Khi quân cờ của người chơi di chuyển được một vòng quanh bàn cờ thì sẽ đến cửa chuồng. Lúc này, đối phương vẫn sẽ có cơ hội đá quân cờ này. Vì vậy, người chơi phải dựa vào kết quả tung xúc xắc để vào chuồng. Lúc này, hãy xếp quân tiến từng ô một để đưa quân cờ vào chuồng.

Ví dụ: Kết quả tung xúc xắc là 2 thì vào chuồng ở ô thứ hai. Sau đó, từ từ tiến đến ô số 3, đến ô số 4, số 5 rồi số 6. Nếu kết quả tung xúc xắc thấp hơn vị trí quân cờ đang đứng ở chuồng thì không được đi quân có vị trí đó.

Những trường hợp sẽ gặp khi quân cờ di chuyển

Đá

Là việc hạ quân cờ của đối phương khi đứng trước quân cờ của bạn. Điều này sẽ xảy ra khi khoảng cách giữa hai quân đúng bằng kết quả tung xúc xắc. Và quân cờ của bạn sẽ đứng thế chỗ cho quân cờ đối phương, còn quân cờ của đối phương sẽ ra ngoài và đợi lượt ra quân tiếp theo.

Bị cản

Là trường hợp quân cờ của bạn bị cản bởi quân cờ đối phương ở phía trước. Ở trường hợp này, nếu kết quả xúc xắc nhỏ hơn khoảng cách giữa hai quân cờ, thì quân cờ của bạn sẽ không được vượt mặt hoặc đi ngược về sau. Nếu các quân cờ còn lại của bạn trên bàn cờ cũng không di chuyển được thì sẽ bị mất lượt.

Thầu mạ (tùy giao kèo)

Người chơi nào tung xúc xắc cho quân cờ lên thẳng vị trí thứ 6 trong chuồng đầu tiên được gọi là "thầu mạ". Phần thưởng sẽ tùy theo giao kèo giữa những người chơi x2 hoặc x3.

Sập hầm (tùy giao kèo)

Bất kỳ quân cờ nào khi về chuồng mà lọt vào vị trí thứ 1 trong chuồng sẽ gọi là "sập hầm". Người bị "sập hầm" sẽ phải chung phạt cho tất cả những người chơi còn lại.

Phân thắng bại

Người chơi nào đã đủ 4 quân cờ vào chuồng và xếp đúng vị trí 6, 5, 4, 3 đầu tiên sẽ giành chiến thắng. Và những người còn lại sẽ tiếp tục đua để tranh hạng nhì, ba.

Trên đây là hướng dẫn cách chơi cờ cá ngựa cơ bản giúp bạn có thể tự tin vui chơi cùng bạn bè, gia đình. Những ngày Tết Nhâm Dần 2022 đang đến rất gần, nếu bạn muốn khuấy động không khí Tết, hãy rủ cả nhà cùng chơi cờ cá ngựa nhé!

Đến ngay cửa hàng Mykingdom gần nhất để trải nghiệm mua sắm nhiều trò chơi ngày Tết thú vị với ưu đãi hấp dẫn. Thông tin chi tiết cũng như cách thức đặt hàng online bạn có thể truy cập vào website của Mykingdom tại địa chỉ: http://www.mykingdom.com.vn.