Cách rèn luyện tư duy logic cho trẻ thông qua đồ chơi trí tuệ

06.06.2023 BTV dieu.tranthi
Cách rèn luyện tư duy logic cho trẻ thông qua đồ chơi trí tuệ

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Đồ chơi luôn là phương pháp giải trí cho trẻ em được ưa chuộng nhất, giúp trẻ tránh xa các thiết bị điện tử và có một tuổi thơ lành mạnh. Nhưng nếu chỉ cho con chơi các loại đồ chơi bình thường thì ba mẹ đã vô tình bỏ lỡ tiềm năng phát triển của con trẻ. Cho con tiếp xúc với đồ chơi trí tuệ không chỉ giúp con vui chơi mà còn đặt nền tảng cho việc rèn luyện tư duy logic cho trẻ. 

Đồ chơi trí tuệ giúp gì cho trẻ trong quá trình phát triển tư duy logic?

Lego gồm có rất nhiều chi tiết riêng lẻ, cần được lắp ghép cho khớp vào nhau thì mới tạo thành một sản phẩm đẹp. Chính vì thế, đồ chơi này tràn ngập tính thách thức và yêu cầu người chơi phải có tư duy logic thì mới có thể hoàn thành. Lắp ghép không theo một quy tắc nào có thể sẽ mất rất nhiều thời gian để tạo ra sản phẩm, người chơi cần phải suy nghĩ và tính toán xem nên lắp ghép mảnh nào vào phần nào.

Sức sáng tạo của trẻ em là vô bờ bến, con có thể sáng tạo rất nhiều hình thù khác chỉ thông qua một bộ Lego duy nhất. Thế nhưng Lego có rất nhiều màu sắc bắt mắt, các mảnh ghép có cùng một hình dạng và kích thước nhưng lại có màu khác nhau trong một bộ Lego rất nhiều. Đây cũng là yếu tố giúp rèn luyện tư duy logic cho trẻ, vì nếu con không không nắm bắt được quy tắc của từng phần mình muốn lắp thì kết quả cuối cùng có thể là bộ Lego với màu sắc cực kỳ lộn xộn. Điểm quan trọng nhất khi rèn luyện tư duy logic cho trẻ chính là chọn đồ chơi hợp với độ tuổi. Đối với các bé 3-5 tuổi, phụ huynh không nên chọn các sản phẩm có đến mấy trăm chi tiết, bé sẽ không thể tự mình hoàn thành và con sẽ mau chán. 

Riêng đối với Rubik, đây là sản phẩm thiên hoàn toàn về tính logic, việc xoay theo cảm tính sẽ không thể giúp con hoàn thành. Con cần được học về quy tắc khi xoay để đưa các cục Rubik về đúng vị trí ban đầu. Khi con khám phá ra càng nhiều phương pháp xoay chính xác, tư duy logic của trẻ cũng càng được nâng cao. 


Ngoài Lego, ba mẹ cũng là tấm gương để con học hỏi tư duy logic

Trong quá trình trưởng thành của trẻ, ba mẹ chính là người trẻ học hỏi nhiều nhất từ tính cách đến phương pháp tư duy. Hãy tạo ra các tình huống khó nhằn và cùng con xử lý để uốn nắn trẻ cẩn thận. Trẻ sẽ được phép hỏi và đưa ra ý kiến riêng, ba mẹ cần kiên nhẫn giải thích lý do và dẫn dắt con xử lý thật logic để tư duy của bé dần hình thành.

Thêm vào đó, ba mẹ nên cùng con tham gia các hoạt động ngoại khóa. Các tình huống bất ngờ xảy đến luôn là thách thức của con, đôi khi trẻ sẽ bối rối đến không biết nên làm như thế nào. Đó là lúc những người hùng của con xuất hiện, đưa ra các hướng dẫn và khuyến khích con tự suy nghĩ để giải quyết vấn đề ấy. Đây là phương pháp tuyệt vời để rèn luyện tư duy logic cho trẻ và các kỹ năng mềm khác, con sẽ học được cách gỡ rối vấn đề từng bước một, đồng thời cũng phát triển kỹ năng giao tiếp khi con cần đến sự giúp đỡ của người khác.

Đọc truyện cổ tích trước khi ngủ cũng là một phương pháp rèn luyện tư duy logic cho trẻ ư? Thật vậy! Trong truyện cổ tích luôn có rất nhiều tình huống cản trở nhân vật chính đi đến thành công, khi kể chuyện ba mẹ có thể đặt ra các câu hỏi để bé tham gia vào câu chuyện của nhân vật, sau đó hướng dẫn bé xử lý mọi chuyện logic hơn. Đừng quên thưởng cho con một cái ôm hay một tràng pháo tay khi con dần hiểu hơn về cách giải quyết vấn đề dựa trên tư duy logic nhé. Một câu chuyện cổ tích mỗi tối giúp trẻ có thêm nhiều ước mơ trong tương lai và cũng góp phần thắt chặt tình cảm gia đình.

Lợi ích của việc rèn luyện tư duy logic cho trẻ

Tư duy logic là nền tảng để phát triển đúng hướng các kỹ năng khác. Trẻ sở hữu tư duy logic có thể suy nghĩ vấn đề một cách đa chiều và đưa ra quyết định theo hướng tích cực nhất. Đặc biệt, sức sáng tạo của trẻ là bất tận và luôn luôn tạo nên những điều thật khác biệt. Khi sáng tạo đi kèm với logic, các ý tưởng ấy không chỉ mới lạ mà còn vô cùng hiệu quả. Mọi vấn đề sẽ được giải quyết với các giải pháp hoàn toàn mới.

Rèn luyện tư duy logic cho trẻ cũng giúp tăng cường khả năng học tập và trí nhớ. Các bé có tư duy logic luôn có xu hướng phân tích và bóc tách các vấn đề phức tạp, để chúng trở nên đơn giản và dễ xử lý hơn. Con trở nên tập trung hơn và có thể ghi nhớ các thông tin sẵn có để xử lý vấn đề. Khả năng trí nhớ tuyệt vời này sẽ là nền tảng để con học tập tốt hơn trên lớp, đặc biệt là đối với Toán học.

Tư duy logic sẽ là nền tảng để trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp. Con hiểu rõ mình cần nói gì và cách truyền đạt như thế nào cho đúng, cách nói chuyện của bé sẽ ngày càng mạch lạc và rõ ràng, giúp con tự tin khi nói chuyện với người khác. 

Rèn luyện tư duy logic cho trẻ từ sớm sẽ là con đường đúng đắn để trẻ trở nên độc lập, tự tin khi trưởng thành. Các bộ đồ chơi trí tuệ và sự đồng hành của ba mẹ sẽ là người dẫn đường tuyệt vời nhất của con.